Triều Tiên bí mật duyệt binh vào sáng sớm

Thứ Bảy, 10/10/2020, 14:43
Triều Tiên đã tổ chức một buổi diễu binh quân sự vào sáng sớm 10/10 để kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động lãnh đạo.
Ảnh minh họa Reuters. 

Reuters trích nguồn tin quân sự của Hàn Quốc cho biết, lễ kỷ niệm này được tổ chức với một loạt các buổi hòa nhạc và sự kiện, được theo dõi chặt chẽ khắp khu vực bởi đây được coi là sự kiện để nhà lãnh đạo Kim Jong-un truyền tải thông điệp đến khán giả trong và ngoài nước.

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên có thể tiết lộ vũ khí chiến lược mới, nhưng truyền thông nhà nước không đưa ra bất kỳ hình ảnh hoặc báo cáo nào về một cuộc duyệt binh.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện ra các dấu hiệu cho thấy một cuộc duyệt binh có sự tham gia của các thiết bị quân sự và binh sĩ quy mô lớn diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng nhưng không cho biết thêm chi tiết. Các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến, bao gồm cả khả năng đó là sự kiện chính.

Các quan chức Hàn Quốc trong tuần này cho biết ông Kim có thể sử dụng sự kiện này như một sự phô trương quyền lực “cường độ thấp” trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, khi các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa với Washington bị đình trệ.

Hồi tháng 8, phát biểu trong một cuộc họp quan trọng của Bộ Chính trị Triều Tiên, ông Kim nhấn mạnh rằng các lễ kỷ niệm phải được “chuẩn bị ở mức tốt nhất với phong cách đặc biệt như một lễ hội chính trị lớn”.

Trong nhiều tuần, hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy hàng nghìn binh sĩ Triều Tiên đang tập diễu binh và các quan chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể sử dụng lễ duyệt binh để trình làng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hoặc một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới.

Các nhà ngoại giao nước ngoài ở Bình Nhưỡng thường được mời đến quan sát các lễ kỷ niệm trước đây. Tuy nhiên, Đại sứ quán Nga cho biết trên mạng xã hội rằng tất cả các phái đoàn ngoại giao trong năm nay đã được khuyến cáo “hạn chế hết mức có thể” đi lại trong thành phố, tiếp cận địa điểm tổ chức sự kiện và chụp ảnh, quay phim.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19. Đến nay, Triều Tiên chưa công bố bất kỳ ca nhiễm nào, một điều mà Hàn Quốc và Mỹ hoài nghi.

Năm 2017, Triều Tiên phát sóng trực tiếp cuộc duyệt binh trên truyền hình và trình diễn nhiều ICBM cỡ lớn trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ gia tăng. Các ICBM một lần nữa được diễu hành vào tháng 2/2018, nhưng không có phương tiện truyền thông quốc tế nào được phép quan sát. Ngay sau đó, ông Kim bắt đầu gặp gỡ các nhà lãnh đạo quốc tế như Tổng thống Mỹ Donald Trump và kể từ đó, không có tên lửa lớn nào được trưng bày.

Duy Tiến
.
.
.