Triều Tiên dọa dùng pháo binh xóa sổ hệ thống THAAD của Mỹ

Thứ Hai, 11/07/2016, 15:32
Ngày 11-7, Triều Tiên tuyên bố rằng họ có thể "phản ứng mạnh mẽ" sau khi Mỹ và Hàn Quốc thỏa thuận triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao tiên tiên THAAD.

Một thông báo được phát đi bởi quân đội trên phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên có đoạn nói rằng "sự kiên định của quân đội chúng ta đối với một cuộc tấn công trả đũa tàn nhẫn".

Cụ thể Cục Pháo binh Triều Tiên cho biết rằng có thể cần một hành động "vật lý" để kiểm soát triệt để hệ thống THAAD... từ thời điểm vị trí của hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến này được xác nhận tại Hàn Quốc

Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu ngầm làm dấy lên lo ngại của nhiều nước trong khu vực. Ảnh: AP.

Bình Nhưỡng thường có động thái đe dọa Mỹ và Hàn Quốc, tuy nhiên lần này nó được phát đi ngay sau khi Washington công bố lệnh trừng phạt lên cá nhân nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Mỹ công bố lệnh trừng phạt trên sau khi Triều Tiên cho phóng tên lửa đạn đạo từ một tàu ngầm đang lặn trên biển. Bình Nhưỡng sau đó tuyên bố rằng lệnh trừng phạt của Mỹ với nhà lãnh đạo tối cao là động thái "khai mở chiến tranh"

Hệ thống THAAD.

Trước đó, vào ngày 10-7, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo tuyên bố Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD của Mỹ triển khai tại Hàn Quốc có thể đánh chặn được các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) của CHDCND Triều Tiên.

Việc triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc cũng vấp phải sự phản đối của Nga và Trung Quốc vì cho rằng sự hiện diện của nó sẽ làm tình hình khu vực thêm căng thẳng và phức tạp.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD có khả năng chống lại mối đe dọa từ tên lửa tầm trung hoặc tầm xa. THAAD sử dụng động năng để tiêu diệt mục tiêu với bán kính khoảng 200km, ở độ cao tối đa 150km.
BN (theo BBC)
.
.
.