Triều Tiên-Nhật Bản sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Nga?

Thứ Năm, 14/06/2018, 10:12

Chính phủ Nhật Bản sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông Kim bày tỏ sự sẵn sàng gặp mặt ông Abe trong cuộc hội đàm cấp cao với Tổng thống Mỹ Donald Trump, một nguồn tin Chính phủ chia sẻ với hãng thông tấn Kyodo vào sáng 14-6.

Cả 2 nhà lãnh đạo có thể gặp nhau ở thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông nước Nga bên lề một Diễn đàn Kinh tế phía Đông thường niên được tổ chức vào cuối năm nay. Ông Kim đã nhận được lời mời đến tham dự hội nghị.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hôm 12-6, ông Kim cho biết sẵn sàng dành thời gian gặp gỡ và trao đổi chân tình, thẳng thắn với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về các vần đề cùng quan tâm.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) sẽ sớm gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bên lề Diễn đàn Kinh tế phía Đông thường niên ở Nga. Ảnh: Kyodo

Hiện nay, Tokyo đang chuẩn bị chu đáo cho việc thực hiện hội nghị thượng đỉnh đầu tiên Nhật Bản-CHDCND Triều Tiên được trù bị từ năm 2004, nhằm nỗ lực giải quyết vấn đề các công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

Chính quyền Abe xem xét vấn đề này là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Ông Trump đã truyền đạt cho ông Kim về quan điểm của Tokyo rằng Nhật Bản sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế chỉ sau khi những vấn đề nổi bật, bao gồm chương trình vũ khí hạt nhân, tên lửa và bắt cóc công dân Nhật Bản được giải quyết hoàn toàn, theo nguồn tin.

Trong hội nghị thượng đỉnh với ông Trump, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã không nhắc đến vấn đề bắt cóc có thể được giải quyết, Koichi Hagiuda, một cố vấn luật pháp thân tín của Thủ tướng Nhật Bản Abe nói với các phóng viên sau một cuộc họp Chính phủ vào sáng 14-6.

Toại Khanh
.
.
.