Trẻ em Tây Ban Nha hào hứng ra đường sau 6 tuần phong tỏa

Chủ Nhật, 26/04/2020, 19:33
Đi xe đạp, trượt ván, hay thậm chí là chạy bộ trong công viên, những việc tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại là điều mà trẻ em Tây Ban Nha thèm muốn trong suốt 6 tuần qua. Ngày 26/4, lần đầu tiên sau hơn 1 tháng, các em nhỏ tại ổ dịch lớn nhất châu Âu được phép ra ngoài.

2 em bé cùng bố đi dạo trên đường phố  Bilbao, Tây Ban Nha sau 6 tuần không được ra ngoài. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 26/4 đã tuyên bố các biện pháp nới lỏng phong tỏa tại quốc gia này, theo đó cho phép trẻ em dưới 14 tuổi lần đầu tiên được ra bên ngoài sau 6 tuần hạn chế đi lại toàn quốc, dưới sự kiểm soát của bố mẹ.

Phát biểu trên sóng truyền hình, ông Sanchez nhấn mạnh, người dân được phép tập thể dục cá nhân ngoài trời từ ngày 2/5 nếu như dịch bệnh tiếp tục giảm. Những người sống cùng nhau được phép đi dạo trong một thời gian ngắn. 

Người dân cũng được hoạt động ngoài trời trong một giờ trong khoảng thời gian từ 9h đến 21h dưới sự giám sát, trong phạm vi dưới 1km kể từ nơi sống. Kế hoạch nới lỏng giãn cách cũng sẽ được áp dụng ở mức độ khác nhau tại những khu vực khác nhau.

Người lớn được phép đi cùng tối đa 3 trẻ em, nhưng sẽ không được phép sử dụng các trò chơi ở công viên và phải tuân thủ các nguyên tắc giãn cách xã hội, theo đó giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người khác. 

Sự hào hứng của những đứa trẻ sau nhiều tuần hạn chế đi lại. Ảnh: Reuters

"Chúng ta sẽ không thể phục hồi mọi hoạt động trong mọi lĩnh vực cùng một lúc. Sự mất cân bằng cần được phục hồi dần dần", người đứng đầu chính phủ Tây Ban Nha nhấn mạnh, theo đó cho biết chính phủ đã làm việc với các chuyên gia trong suốt 3 tuần qua để lên kế hoạch trong tháng 5 và theo dõi tình hình trong tháng 6.

Ông Sanchez cũng đề nghị các bậc cha mẹ nêu cao trách nhiệm, tuân thủ hướng dẫn và đảm bảo các biện pháp phòng người tối đa khi đưa trẻ em ra ngoài dạo chơi.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Tây Ban Nha hôm nay ghi nhận thêm 288 ca tử vong vì COVID-19, mức tử vong theo ngày thấp nhất trong vòng hơn 1 tháng qua, kể từ 20/3. Trong khi đó, số ca nhiễm tăng thêm 1.729 trường hợp, lên hơn 207.000 ca.

Từ ngày 13/4, một số lĩnh vực như xây dựng và sản xuất đã được hoạt động trở lại tại Tây Ban Nha, nhưng người dân vẫn được yêu cầu ở trong nhà trừ khi đi mua nhu yếu phẩm. Các cửa hàng, quán bar và không gian công cộng vẫn đóng cửa.

Mặc dù các trường học vẫn đóng cửa, nhưng việc cho trẻ em và người lớn ra ngoài cũng đã cho thấy dịch bệnh COVID-19 đang được kiểm soát tại Tây Ban Nha. "Cháu chưa bao giờ nghĩ cháu sẽ nhớ trường lớp, nhưng giờ thì cháu thực sự nhớ", Lucia Ibanez, 9 tuổi, chia sẻ khi đang đi dạo cùng mẹ trên phố. 

An Nhiên
.
.
.