Trạm vũ trụ ISS bị "thủng"

Thứ Sáu, 25/09/2020, 18:55
Các phi hành gia đang đau đầu tìm lỗ rò rỉ khí trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và phải tạm di chuyển sang modul của Nga sau khi phát hiện nồng độ oxy trên trạm bị thay đổi.


Thông tấn Nga TASS ngày 25/9 dẫn thông báo của Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos cho biết, toàn bộ phi hành gia trên ISS sẽ tạm cách ly bên trong khu vực của Nga để tìm điểm rò rỉ không khí. "Không có rủi ro nào đối với sự an toàn của phi hành đoàn", Roscosmos trấn an.

Trạm vũ trụ ISS. Ảnh: TASS

Hồi tháng 8, một nguồn tin cấp cao nói rằng, các phi hành gia Nga-Mỹ trên ISS đang cố gắng xác định vị trí rò rỉ không khí. Với việc di chuyển hết con người khu vực của Nga, các phi hành gia sẽ kiểm tra xem liệu có phải không khí bị lọt ra từ modul của người Mỹ hay không.

Không khí luôn bị rò từ ISS ra ngoài không gian, song không đáng kể. SPACE nói rằng các phi hành gia đã phát hiện bất thường từ tháng 9/2019, nhưng do lượng không khí thất thoát không lớn và chương trình làm việc bận rộn trên ISS khiến mối lo này bị bỏ ngỏ.

Gần đây, lượng không khí rò rỉ tăng lên đáng kể, nồng độ oxy, nito trên ISS bị thay đổi. Các phi hành gia trên trạm, gồm Chris Cassidy người Mỹ, Ivan Vagner và Anatoly Ivanishin người Nga, đã dành thời gian tìm kiếm nhưng không có kết quả. Họ cùng từng tự cách ly mình trong khu vực của Nga vài ngày.

Người phát ngôn của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, Daniel Huot, nói với Business Insider vào tuần trước rằng sẽ "mất nhiều thời gian hơn dự kiến" để tìm ra vị trí bất thường. Họ đã tìm kiếm ở vài modul trên trạm và chưa phát hiện "lỗ thủng" nào.

"Tỷ lệ rò rỉ vẫn ổn định và thấp hơn nhiều so với các thông số kỹ thuật thiết kế cho trạm và không gây ra mối lo nào về sự an toàn của phi hành đoàn hoặc cho các thiết bị", Huot nói thêm.

Dưỡng khí trên ISS được gửi từ trái đất trong các nhiệm vụ phóng tàu tiếp tế. Trong trường hợp sự cố rò rỉ diễn ra nghiêm trọng hơn tính toán, các phi hành gia có thể lựa chọn phương án trở về Trái đất thông qua tàu vũ trụ Soyuz MS-16 đang neo sẵn trên ISS.

Trong trường hợp ít nghiêm trọng hơn, họ có thể cô lập các modul nghi rò rỉ hoặc thậm chí loại bỏ chúng.

Đây không phải là vụ rò rỉ đầu tiên trên ISS, tháng 8/2018, các phi hành gia phát hiện một lỗ thủng 2 mm trên thân tàu vũ trụ Soyuz MS-09 của Nga khi nó kết nối với trạm ISS. Lỗ thủng này là một khiếm khuyết trong quá trình sản xuất và ai đó đã cố gắng bịt nó bằng… sơn. Lớp sơn đã vỡ ra khi tàu tới ISS.

Tháng 12 cùng năm, hai phi hành gia đã ra ngoài tàu Soyuz để nghiên cứu về cái lỗ. Họ sau đó dành 8h để vá nó bằng chất epoxy chuyên dụng. ISS hoạt động bình thường sau sự cố này.

Thiện Nhân
.
.
.