Tàu vũ trụ của Nga chưa thể hạ cánh xuống Trạm ISS

Thứ Bảy, 24/08/2019, 14:38
Mang theo người máy đầu tiên của Nga lên vũ trụ, con tàu vũ trụ không người lái Soyuz MS-14 đã không thể hạ cánh xuống Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) theo đúng kế hoạch…

Dẫn một nguồn tin từ Trung tâm Vũ trụ Quốc gia Roscosmos, hãng thông tấn Tass cho biết tàu Soyuz MS-14 đã trải qua một hành trình bay thuận lợi. Nó tiếp cận Trạm ISS ở khoảng cách khoảng 100m và dự kiến đáp xuống lúc 8h30’ ngày 24-8 (theo giờ Moskva). Tuy nhiên, sau đó con tàu đã không thể kết nối với ISS và buộc phải lùi ra xa.

Cũng theo nguồn tin trên, số liệu ban đầu cho thấy hệ thống hạ cánh của tàu Soyuz MS-14 nhiều khả năng đã gặp sự cố. Hiện các chuyên gia đang khẩn trương đánh giá và cân nhắc khả năng thực hiện một nỗ lực hạ cánh mới xuống ISS. Tuy nhiên, Roscosmos cho biết cuộc hạ cánh lần thứ hai sẽ không diễn ra trong ngày 24-8.

Soyuz MS-14 mang theo Skybot F-850 xuất phát ngày 22-8-2019. Ảnh: Tass.

Trước đó, tàu Soyuz MS-14 Nga mang theo hành khách duy nhất là robot điều khiển có hình dáng giống con người Skybot F-850 (Fedor) đã xuất phát từ trung tâm vũ trụ Baikonur (Kazakhstan) lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Robot Skybot F-850 được cho là đảm nhiệm vị trí chỉ huy trên chuyến bay Soyuz MS-14. Skybot F-850 sẽ chào hỏi phi hành đoàn sống trên ISS với một thông điệp ghi sẵn, thực hiện một số nhiệm vụ, đồng thời truyền dữ liệu và thông số liên quan đến an toàn chuyến bay về Trái Đất. Theo kế hoạch, người máy Skybot F-850 sẽ trở về Trái Đất vào sáng sớm 7-9 tới.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-14 của Nga.
Robot Skybot F-850 (Fedor) của Nga.

Thông thường trong những chuyến bay vào không gian, các tàu vũ trụ Soyuz thường có người lái. Tuy nhiên, trong chuyến bay lần này, tàu Soyuz được điều khiển tự động để thử nghiệm hệ thống cứu hộ khẩn cấp mới. Theo đó, Fedor sẽ thay các phi hành gia ngồi ở ghế lái.

Người máy Skybot F-850 của Nga được phủ một lớp màu bạc, cao 1m80 và nặng 160 kg. Fedor sẽ thử nghiệm nhiều kỹ năng trong môi trường trọng lực thấp trên ISS. Ngoài ra, Fedor còn có khả năng sao chép các hoạt động của con người, một kỹ năng quan trọng cho phép người máy này hỗ trợ các phi hành gia từ xa. Trong tương lai, những robot "giúp việc" kiểu này sẽ thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm như đi bộ ngoài không gian.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.