Tổng thống lâm thời Bolivia muốn bầu cử "càng sớm càng tốt"

Thứ Năm, 14/11/2019, 08:54

Tổng thống lâm thời của Bolivia ngày 13-11 cho biết bà muốn tiến hành bầu cử càng sớm càng tốt và phủ nhận thông tin rằng đã có một cuộc đảo chính nhằm lật đổ lãnh đạo Evo Morales.

Phó Chủ tịch Thượng viện Bolivia Jeanine Anez tự nhận là Tổng thống dù chưa được Quốc hội nước này thông qua. Ảnh Reuters. 

Phó Chủ tịch Thượng viện Bolivia Jeanine Anez đã đảm nhận vai trò Tổng thống lâm thời Bolivia vào ngày 12-11 vừa qua sau khi ông Morales đến Mexico.

Cựu Tổng thống Evo Morales từ chức hôm 10-11 do sức ép gia tăng từ các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử ngày 20-10 cũng như tình trạng bạo lực, biểu tình tại nhiều nơi trên khắp đất ước Bolivia. Dù vậy, ông Morales vẫn cho biết tại một cuộc họp báo ở Mexico City rằng ông sẽ trở lại nếu người dân Bolivia muốn.

Bà Anez đã phải đối mặt với thách thức từ phía các nhà lập pháp đến từ đảng MAS của ông Morales, những người đang chiếm đa số trong nghị viện và đe dọa sẽ vô hiệu hóa quyền tổng thống của bà này. Bà Anez tuyên bố mình là tổng thống khi viện dẫn một điều khoản của Hiến pháp Bolivia cho phép bà này kế nhiệm.

Những người trung thành với ông Morales cho biết động thái này là không đúng với pháp luật do Quốc hội Bolivia chưa đồng ý đơn từ chức của ông Morales hay bổ nhiệm bà này trong bất kỳ phiên họp nào theo quy định của Hiến pháp.

Trong một video được phát trên truyền hình, nhiều cảnh sát đã bao vây xung quanh khu vực Plaza Murillo tại thủ đô La Paz, ngăn chặn các nhà lập pháp đảng MAS, gồm cả người đứng đầu Thượng viện, Adriana Salvatierra, vào tòa nhà chính phủ.

Bà Salvatierra đã công khai tuyên bố từ chức, tuy nhiên, cho biết ngày 13-11 rằng đơn từ chức của bà chưa được trình lên cơ quan lập pháp vì vậy chưa có hiệu lực.

Cảnh sát Bolivia đã sử dụng đến hơi cay để dẹp đám đông biểu tình gồm những người ủng hộ ông Morales tại La Paz, mang theo cờ nhiều màu sắc của các nhóm bản địa trong khu vực.

Nhiều nhóm người bản địa trước đây chịu nhiều thiệt thòi cho biết họ cảm nhận được sức mạnh và sự thịnh vượng của mình tăng lên đáng kể dưới thời của ông Morales, Tổng thống người bản địa đầu tiên của Bolivia.

Tổng chưởng lý Bolivia cho biết ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong 23 ngày xung đột vừa qua tại các thành phố lớn như La Paz, Santa Cruz hay Cochabamba.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.