Tổng thống Bolivia thề bỏ phiếu lại nếu phát hiện gian lận

Chủ Nhật, 27/10/2019, 10:05

Tổng thống Bolivia Evo Morales ngày 26-10 tuyên bố ông sẽ tổ chức lại một cuộc bầu cử nếu như phát hiện gian lận trong cuộc bỏ phiếu mà ông giành chiến thắng hoàn toàn, tuy nhiên, cũng cảnh báo rằng một số thành phố sẽ bị bao vây nếu vẫn còn tình trạng phản đối cuộc bầu cử nhiệm kỳ thứ 4 của ông.

Tổng thống Bolivia Evo Morales. Ảnh Reuters.

Ông Morales đã phải đối mặt với hàng loạt các cuộc biểu tình trên khắp các thành phố lớn trong tuần qua, cùng với đó là áp lực quốc tế ngày càng gia tăng kêu gọi một cuộc bỏ phiếu lại với đối thủ lớn nhất của ông là Carlos Mesa nhằm khôi phục tín nhiệm của cuộc bầu cử bị cáo buộc là không công bằng bởi các phe đối lập.

Ông Morales là Tổng thống tại vị lâu nhất tại Mỹ Latin. Ông đã lãnh đạo Bolivia trải qua giai đoạn hiếm hoi mà nền kinh tế và chính trị ở quốc gia nghèo nhất Mỹ Latin này ổn định. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát đưa ra nghi ngờ về tính hợp pháp của chiến thắng trong vòng đầu tiên của ông, đe dọa đến việc giành được nhiệm kỳ 2020-2025 của ông.

Trong một bài phát biểu tại khu vực Cochabamba, một khu vực nông thôn ủng hộ mình, ông Morales đã mời các nước trong khu vực đã kêu gọi ông tổ chức cuộc bỏ phiếu, bao gồm Mỹ, Brazil, Argentina, Colombia, tham gia một cuộc “kiểm toán” chính thức.

Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố sẽ không có "thương lượng chính trị" sau cuộc bầu cử tổng thống vừa qua tại nước này mà lực lượng đối lập cho là có gian lận và kích động các cuộc biểu tình bạo loạn trong nước.

Ông cũng đồng thời khẳng định sẵn sàng bước vào vòng bầu cử thứ hai nếu kết quả kiểm phiếu lại chứng minh được cuộc tổng tuyển cử mà ông giành chiến thắng trước ứng cử viên đối lập Carlos Mesa vừa qua có sự gian lận.

Trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Morales cho biết ông đã lắng nghe quan điểm của Bộ Ngoại giao các nước Colombia, Argentina, Brazil, Mỹ, và sẵn sàng mời đại sứ các nước này tham gia một cuộc kiểm phiếu lại như đã từng đề xuất.  

Trước đó, Tòa án Bầu cử tối cao Bolivia ngày 25-10 đã công bố kết quả cuối cùng sau khi kiểm đếm 100% số phiếu bầu. Theo đó, Tổng thống Morales giành được 47,08% số phiếu ủng hộ và ứng cử viên đối lập Mesa giành được 36,51% sự tán thành từ các cử tri. Với kết quả này, Tổng thống Morales đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp ngay tại vòng một với khoảng cách trên 10% theo luật định so với đối thủ.

Brazil, đối tác thương mại lớn nhất của Bolivia – đất nước không giáp biển, tuyên bố sẽ không công nhận chiến thắng của ông Morales cho đến khi nhóm khu vự Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) kết thúc cuộc kiểm toán về số phiếu, nhưng cuộc kiểm tra này thậm chí còn chưa bắt đầu.

Liên minh châu Âu và OAS đều gửi các phái đoàn quan sát viên đến Bolivia, thúc đẩy ông Morales triệu tập cuộc bỏ phiều vòng hai để giảm bớt tình trạng bất ổn gần đây. Venezuela, Cuba và Mexico thì gửi lời chúc mừng đến ông Morales.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.