Tổng thống Venezuela sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ

Thứ Ba, 23/06/2020, 06:44

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết ông sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực giải quyết các cuộc xung đột giữa hai nước.

Tổng thống Venezuela sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ. Ảnh minh họa. 

Trả lời câu hỏi của báo giới về phản ứng của ông trước một hội nghị thượng đỉnh trong tương lai với ông Trump, ông Maduro ngày 22/6 cho biết ông sẽ gặp Tổng thống Mỹ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Ông Maduro cho biết thêm, hồi năm 2015, ông cũng từng có một cuộc nói chuyện “dài và tôn trọng” với Phó Tổng thống Joe Biden hồi đó, nhấn mạnh rằng ông cũng sẵn sàng gặp ông Trump với điều kiện tương tự, theo hãng thông tấn quốc gia Agencia Venezolana de Noticias đưa tin.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với Axios, Tổng thống Mỹ đã lấp lửng về việc gặp gỡ ông Maduro. “Tôi ít khi phản đối các cuộc gặp. Tôi luôn nói rằng, bạn sẽ mất rất ít trong các cuộc gặp. Nhưng vào lúc này, tôi phải từ chối các cuộc gặp”, ông Trump cho biết.

Một điều khó ngờ là ông Trump có sự ngưỡng mộ miễn cưỡng với ông Maduro, người vẫn nắm quyền lực sau những nỗ lực lật đổ ông của Mỹ kéo dài 18 tháng qua. Điều này được tiết lộ trong một báo cáo từ cuốn sách sắp xuất bản của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Cuốn sách cũng tiết lộ rằng ông Trump ít nghĩ về Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập và là nhân vật mà Washington coi là nhà lãnh đạo lâm thời hợp pháp của Venezuela kể từ tháng 1/2019. Tổng thống Mỹ cho rằng Guaido yếu đuối, gọi ông là “Beto O'Rourke của Venezuela”, một ứng cử viên tổng thống dân chủ thất bại có ngoại hình gần giống. Ông Guaido đã không giành được sự ủng hộ đáng kể cho phong trào của mình mặc dù có nhiều tiếng vang và sự ủng hộ của khoảng 50 quốc gia, và thậm chí đã mất chức vụ lãnh đạo Quốc hội Venezuela.

Tuy nhiên, cuốn sách nói trên cũng tiết lộ, ông Trump đã gọi một cuộc xâm lược Venezuela trong tương lai là “điều tốt”, và gọi quốc gia Nam Mỹ này là “một phần của Mỹ”.

Ông Biden, hiện là ứng cử viên của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020, đã nắm bắt cơ hội, tấn công ông Trump trên Twitter và gọi Tổng thống là người “đạo đức giả”.

Duy Tiến
.
.
.