Tàu dầu Iran ùn ùn đến “cứu” Venezuela

Thứ Ba, 26/05/2020, 09:16
Ít nhất hai tàu dầu Iran cùng hàng trăm ngàn thùng đầu đã tới Venezuela giúp quốc gia Nam Mỹ ứng phó với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu trầm trọng, bất chấp sức ép từ Mỹ.

Tàu chở dầu Iran xuất hiện gần bờ biển Venezuela. Ảnh: ITN

Hãng tin Mehr của Iran ngày 25/5 cho biết tàu chở dầu Forest cùng hàng trăm ngàn thùng xăng, dầu đã tiến vào vùng biển của Venezuela. Đây là con tàu thứ hai trong nhóm 5 tàu được Iran triển khai đưa 1,53 triệu thùng nhiên liệu đến giúp quốc gia Nam Mỹ ứng phó tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.

Hải quân Venezuela cùng ngày xác nhận đã triển khai phương tiện hộ tống tàu Forest. Khi con tàu đầu tiên là Fortune tiến vào vùng biển Venezuela, nước này đã triển khai tiêm kích cùng tàu chiến tới chào đón và bảo vệ.

Theo chuyên trang theo dõi tàu biển TankerTrackers, tàu Fortune đã cập cảng ở Venezuela ngày 24/5. Ba con tàu còn lại trong nhóm 5 tàu sẽ cập cảng Venezuela trong vài ngày tới.

Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ hàng đầu thế giới, song khả năng khai thác và chế biến dầu thô của nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bất ổn chính trị và các lệnh trừng phạt hà khắc do Mỹ áp đặt.

Hoạt động chuyển dầu cho Venezuela của Iran được cho là vi phạm các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ. Washington thông báo theo dõi chặt hành trình của các tàu dầu này, cảnh báo sẽ can thiệp nhưng hiện chưa có hành động nào.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 24/5 cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào việc Iran vận chuyển dầu cho Venezuela. "Nếu tàu chở dầu của chúng tôi ở vùng biển Caribbe hoặc bất cứ nơi nào trên thế giới đối mặt với vấn đề do Mỹ gây ra, họ cũng sẽ gặp rắc rối", ông Rouhani nói.

Thiện Nhân
.
.
.