Tổng thống Venezuela kêu gọi quân đội "phải tỉnh để chiến đấu"

Thứ Năm, 02/05/2019, 20:17
Telegraph ngày 2-5 đưa tin, sau những tuyên bố về việc trấn áp thành công cuộc đảo chính từ phe đối lập, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lên tiếng kêu gọi lực lượng vũ trang nước này phải luôn sẵn sàng và duy trì tinh thần chiến đấu bảo vệ đất nước. 


Ông Maduro khẳng định đảo chính không thể dẫn tới hòa bình. Ảnh: Collective Evolution. 

Trong một sự kiện có sự tham dự của các chỉ huy quân sự được truyền hình trực tiếp hôm 2-5, ông Maduro nêu rõ: "Vâng, chúng ta đang trong trận chiến, hãy giữ vững nhuệ khí để tước vũ khí của những kẻ phản bội hay bất kỳ ai chủ mưu đảo chính". 

Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi chính quyền của ông Maduro nói đã trấn áp thành công cuộc đảo chính phát động bởi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido hôm 30-4 (giờ địa phương).

Trước đó, lực lượng an ninh Venezuela đã phải sử dụng xe bọc thép, hơi cay và đạn cao su để chống lại đám đông ủng hộ Juan Guaido, người tự phong là tổng thống lâm thời. Ít nhất 119 người bị bắt. 

Ông Maduro cho rằng can thiệp, đảo chính và đối đầu bạo lực không phải là con đường mà nhân dân Venezuela mong muốn, đồng thời khẳng định biện pháp tốt nhất để khỏa lấp những khác biệt luôn phải dựa vào thể chế và sự tôn trọng lẫn nhau.

Hiện tại, cơ quan chức năng Venezuela cũng đang điều tra nhóm thủ phạm trực tiếp tham gia vào âm mưu đảo chính, đồng thời khẳng định các đối tượng này sẽ phải trả giá vì tội phản bội tổ quốc.

Được biết, ông Maduro sẽ tổ chức "một ngày đối thoại" vào cuối tuần này, nhằm kêu gọi những người ủng hộ đưa ra các đề xuất để "sửa chữa sai lầm" của chính phủ và đối phó với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt.

Linh Đan
.
.
.