Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố sẽ chiến thắng âm mưu đảo chính

Thứ Tư, 01/05/2019, 06:39
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro kêu gọi sự ủng hộ của người dân, đồng thời tuyên bố sẽ chiến thắng mọi âm mưu của kẻ thù sau khi Thủ lĩnh đối lập Juan Guiado kêu gọi đảo chính lật đổ chính quyền.

"Thần kinh thép! Tôi đã nói chuyện với các chỉ huy quân đội, những người đã bày tỏ lòng trung thành của họ với nhân dân, với Hiến pháp và Tổ quốc này. Tôi tuyên bố kêu gọi tất cả mọi người cùng nhau gìn giữ chiến thắng của hòa bình. Chúng ta sẽ chiến thắng!", Tổng thống Nicolas Maduro ngày 30-4 (giờ địa phương) tuyên bố trước người dân, theo RT.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: INT

Đây là phản ứng chính thức của ông Maduro, sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guiado, người tự phong mình là Tổng thống lâm thời Venezuela, tiến hành biểu tình bạo loạnở thủ đô Caracas để kêu gọi người dân ủng hô nỗ lực đảo chính lật đổ chính quyền.

Juan Guaido tự gọi tên chiến dịch đảo chính của ông ta là "Chiến dịch Tự do", nhấn mạnh các hành động đảo chính đã bắt đầu. "Chúng ta sẽ cùng đứng đây để kêu gọi quân đội giúp sức", Guaido lớn tiếng nói với người ủng hộ.

Trước đó, trong video phát tán trên mạng xã hội Venezuela hôm 30-4, Guaido khẳng định: "Bây giờ chính là thời cơ. Những người lính, người ái quốc và người đàn ông dũng cảm ủng hộ hiến pháp đã đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi".

Binh sĩ ủng hộ Guaido lập chốt gần một căn cứ quân sự ở Caracas. Ảnh: EPA

Truyền thông Nam Mỹ thông báo một số binh sĩ quân đội ủng hộ Guaido và lập các chốt chặn quanh một căn cứ quân sự ở thủ đô Caracas. Các vụ đụng độ giữa người ủng hộ Tổng thống Maduro và phe của Guaido làm 71 người bị thương.

Chính quyền Venezuela xác nhận có một "cuộc đảo chính cỡ nhỏ đang diễn ra", song khẳng định đã kiểm soát được tình hình. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez lên án nhóm binh sĩ quân đội ủng hộ Guaido, đồng thời gọi thủ lĩnh đối lập là kẻ "phản quốc".

Ông Guaido cùng một binh sĩ quân đội ủng hộ nỗ lực đảo chính. Ảnh: EPA

Guaido tự phong mình là Tổng thống lâm thời Venezuela hồi đầu năm dưới sự ủng hộ của Mỹ và một số đồng minh, song vấp phải phản đối của cộng đồng quốc tế.

Cố vấn Nhà Trắng của ông Trump hôm 30-4 tiếp tục thể hiện sự ủng hộ với Guaido, đồng thời nhấn mạnh Mỹ bảo lưu quan điểm rằng Tổng thống Maduro "phải ra đi". Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton và Phó Tổng thống Mike Pence cũng lên tiếng ủng hộ Guaido.

Trong khi đó, Nga, Bolivia, Cuba cùng  kêu gọi các bên ở Venezuela kiềm chế và ngồi vào bàn đàm phán, thay vì tiến hành bất cứ nỗ lực nào, vốn có thể khiến cuộc khủng hoảng ở quốc gia Nam Mỹ vượt khỏi tầm kiểm soát. Liên minh châu Âu (EU), Anh, Mexico cũng đề nghị các bên tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng.

Thiện Minh
.
.
.