Ông Trump muốn áp thuế Mexico để lấy tiền xây tường biên giới

Thứ Sáu, 27/01/2017, 13:53
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đánh thuế tới 20% với các loại hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ Mexico để lấy kinh phí chi trả việc xây dựng bức tường ngăn cách biên giới hai nước, theo đúng cam kết hồi tranh cử.


RT dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer trong buổi họp báo hôm 27-1 cho biết chính phủ Mỹ  đang cân nhắc áp dụng mức thuế 20% đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Mexico để lấy kinh phí xây bức tường ngăn biên giới hai nước theo yêu cầu của ông Trump.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer. Ảnh: Reuters

Theo đó, kế hoạch này được công bố chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mexico hủy chuyến thăm Washington, vốn được lên kế hoạch trước đó và trong bối cảnh xuất hiện nhiều bất đồng giữa hai nước về việc “ai sẽ trả tiền cho bức tường ngăn biên giới”.

"Khi các bạn nhìn vào bản kế hoạch đang được xây dựng, sẽ có một dự luật cải cách thuế toàn diện, mà theo đó sẽ bao gồm việc đánh thuế nhập khẩu hàng hóa từ các nước mà Mỹ vấn đề tình trạng thâm hụt thương mại xảy ra như Mexico", - ông Spicer nói với giới truyền thông, đồng thời thêm rằng số tiền thu về từ việc đánh thuế có thể giúp trang trải chi phí xây dựng bức tường chạy dọc biên giới Mỹ - Mexico.

“Mexico sẽ phải chi trả tiền cho việc xây dựng bức tường dọc biên giới với Mỹ “bằng cách này hoặc cách khác”, bất chấp việc nước này có đồng ý hay không” – ông Spicer khẳng định.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và người đồng cấp Mỹ nhiều lần khẩu chiến liên quan đến kinh phí xây dựng bức tường ngăn biên giới Mỹ và Mexico theo cam kết của ông Trump.

Theo ông Spicer, biện pháp áp thuế 20% sẽ mang lại “nhiều hơn” 10 tỷ USD mỗi năm để chi trả cho việc xây bức tường gây tranh cãi và rằng "sẽ thật dễ dàng để chi trả cho việc xây dựng bức tường chỉ với duy nhất cơ chế này. Nó thực sự sẽ mang lại nguồn kinh phí”.

Tuy nhiên, thư ký báo chí của Nhà Trắng sau đó lưu ý rằng đó chỉ là ví dụ về cách Mỹ có thể chi trả cho bức tường biên giới trong tương lai và Washington cũng chưa sẵn sàng triển khai kế hoạch ngay lúc này.

Được biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25-1 ký sắc lệnh về việc xây bức tường biên giới tiếp giáp Mexico. Việc buộc Mexico phải trả chi phí cho việc này là một trong những cam kết quan trọng của ông trong chiến dịch tranh cử.

Đáp lại tuyên bố từ phía Mỹ, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto hôm 26-1 khẳng định sẽ không chi trả cho bức tường và thông báo huỷ cuộc hội kiến với Nhà Trắng trong tuần tới.

Phùng Nguyễn
.
.
.