Tổng thống Trump và Thượng viện Mỹ đạt thỏa thuận mở cửa tạm thời Chính phủ

Thứ Bảy, 26/01/2019, 08:11
Thượng viện Mỹ ngày 25-1 (giờ địa phương) đã thông qua một dự luật hỗ trợ ngân sách giúp Chính phủ hoạt động tạm thời trở lại trong ba tuần sau một động thái có phần nhượng bộ của Tổng thống Donald Trump.

Reuters đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ ủng hộ một dự luật cấp kinh phí trong ngắn hạn để mở cửa trở lại Chính phủ mà không bao gồm các khoản ngân sách để xây dựng bức tường dọc biên giới phía Nam giữa Mỹ và Mexico.

"Tôi sẽ ký dự luật để mở cửa chính phủ", Tổng thống Trump ngày 25-1 thông báo. "Trong 21 ngày tới, tôi hy vọng rằng cả đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ hành động với thiện chí", ông cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Động thái này của Tổng thống Trump đã mở đường cho Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách, giúp Chính phủ nước này thoát khỏi tình trạng đóng cửa liên tục suốt 35 ngày qua.

Một dự luật hỗ trợ ngân sách chính phủ không bao gồm khoản ngân sách xây từng biên giới đã được thông qua với số phiếu ủng hộ áp đảo tại Thượng viện. Dự kiến, dự luật này sẽ được bỏ phiếu ở Hạ viện cùng ngày trước khi chuyển tới Tổng thống Trump ký phê duyệt.

Tuy nhiên, dự luật này cũng đã đặt thời hạn mở cửa Chính phủ kéo dài trong 3 tuần, nghĩa là đến hết ngày 15-2 tới, nhằm tạo cơ hội để Nhà Trắng và các nghị sĩ tiến hành thảo luận về an ninh biên giới.

Chính phủ Mỹ vừa đối diện một cuộc khủng hoảng lịch sử xuất phát từ những bất đồng giữa Tổng thống Mỹ với phe Dân chủ trong Quốc hội về việc thông qua khoản ngân sách 5,7 tỷ USD nhằm xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Điều này đã khiến chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần kể từ ngày 22-12, gây nên những hệ lụy không tưởng đối với đời sống người dân, trong đó khoảng 800.000 nhân viên liên bang đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi việc đóng cửa này.

Mặc dù chính quyền Tổng thống Trump và lãnh đạo phe Dân chủ tại Quốc hội đã tiến hành đàm phán nhằm giải quyết khủng hoảng, song vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trong bài phát biểu ngày 25-1, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh ông sẽ ""mạnh tay hơn"" nếu không có đột phá trong việc đàm phán về dự án bức tường sau ba tuần tạm thời mở cửa chính phủ. 

"Nếu chúng tôi không nhận được một thỏa thuận ổn từ quốc hội, chính phủ sẽ lại đóng cửa vào ngày 15-2 hoặc tôi sẽ sử dụng quyền lực theo luật pháp và hiến pháp Mỹ để ban bố tình trạng khẩn cấp", ông nói.

Lam Ninh
.
.
.