Mỹ-Triều kết thúc hội đàm, không ký kết thoả thuận chung

Thứ Năm, 28/02/2019, 07:44
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khởi động ngày họp thượng đỉnh thứ hai bằng một cuộc gặp một - một, sau đó tiến hành đàm phán cùng phái đoàn hai nước.


Sau khi về đến khách sạn JW Marriot, Tổng thống Donald Trump cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo chủ trì cuộc họp báo quốc tế, thông báo kết quả hội đàm Mỹ-Triều.

Trong khi đó, đoàn xe của Tổng thống Trump cũng di chuyển về khách sạn JW Marriot.


Xe chở Chủ tịch Kim Jong-un về khách sạn Melia.

13h28: Xe Chủ tịch Triều Tiên rời khách sạn Melia.

Gần 13h00, Nhà Trắng tuyên bố hai bên không có tuyên bố chung hay ký kết một thoả thuận nào.

11h45: Hai nhà lãnh đạo vẫn hội đàm, không ăn trưa.

11h30: Phóng viên di chuyển, chuẩn bị cho họp báo.

Xe buýt 2 tầng được huy động ở khu vực sảnh Trung tâm báo chí quốc tế, sẵn sàng chở phóng viên tới khách sạn JW Marriot, địa điểm dự kiến tổ chức họp báo sau cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo Mỹ -Triều Tiên

11h15: Hình ảnh mới nhất từ khách sạn Metropole.
Xe bus hai tầng chở phóng viên di chuyển đến nơi họp báo.

Cuộc hội đàm song phương diễn ra với thành phần nhân sự tương tự buổi ăn tối, nhưng phía Mỹ có thêm Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un cùng các cố vấn trao đổi và cười vui vẻ với nhau trong phòng họp (Ảnh: AP)

Mỹ mở văn phòng đại diện ở Bình Nhưỡng?

Chủ tịch Kim Jong Un được hỏi rằng liệu Mỹ có thể mở văn phòng đại diện ở Bình Nhưỡng hay không. Ông Trump tiếp lời phóng viên nói rằng ông cũng "rất muốn nghe câu trả lời cho vấn đề đó".

Ông Kim Jong-un cho biết ông rất vui nếu Mỹ mở văn phòng đại diện tại Bình Nhưỡng, nói ý tưởng đó "được hoan nghênh".

Tổng thống Trump lại khẳng định, cuộc đối thoại là "thành công to lớn" và bày tỏ quan điểm rằng Triều Tiên có thể có tương lai tươi sáng, The Guardian đưa tin

10h30: Người Hà Nội mong Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ký Hiệp ước Hoà bình 

"Chúng tôi rất vinh dự vì hai nhà lãnh đạo chọn Hà Nội làm nơi gặp mặt. Đây là niềm vinh hạnh rất lớn. Tôi mong hai ông sẽ ký một hiệp ước hoà bình để nhân dân hai nước đều vui", bác Lan sống tại phường Tràng Tiền, cách khách sạn Metropole 500m, nói với PV CAND Online. 

Cùng mong muốn trên, bác Chiêu, có mặt tại nút giao Tràng Tiền-Phan Chu Trinh cùng cờ hai nước Mỹ-Triều trên tay, nói: "Chúng tôi chỉ mong làm sao hai nước chấm dứt chiến tranh thực sự. Chúng tôi muốn đứng đây chào đón và cổ vũ tinh thần để các ông ấy biết người Việt Nam chỉ yêu hoà bình thôi".

"Chúng em hoà mình cùng Hà Nội ủng hộ Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump. Chúc hai nhà lãnh đạo tìm được hoà bình ở Hà Nội", Mai Ánh và Duy Anh, học sinh lớp 12 trường THPT Trần Phú, Hà Nội hào hứng chia sẻ với PV CAND Online. 

9h55: Hai nhà lãnh đạo bước vào phòng họp chung, chính thức hội đàm.

CNN cho biết theo lịch trình, hai ông Trump và Kim sẽ trò chuyện cạnh hồ bơi của khách sạn Metropole nhưng kế hoạch có vẻ đã bị thay đổi.

Theo các phóng viên tại hiện trường, cuộc gặp phải chuyển vào trong vì khí trời nóng bức và ẩm ướt ở Hà Nội, nơi hiện có nhiệt độ 23 độ C và độ ẩm trong không khí là 93%.

9h41: Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un cùng nhau dạo bộ trong khuôn viên khách sạn.


9h02: Hai nhà lãnh đạo tiến hành hội đàm kín.

Trả lời những câu hỏi của phóng viên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Triều Tiên rất có tiềm năng để trở thành một cường quốc kinh tế, đồng thời Mỹ hi vọng có thể giúp Triều Tiên đạt được những tiềm năng này.

Trong buổi họp, Tổng thống Trump khẳng định ông không vội vàng trong việc ký kết thỏa thuận với Bình Nhưỡng. "Tôi đã nói từ đầu rằng thời gian không quan trọng. Điều quan trọng chính là ta đạt được thỏa thuận. Tôi rất coi trọng Chủ tịch Kim và đất nước của ông ấy. Triều Tiên có nhiều tiềm năng để cạnh tranh kinh tế với các quốc gia khác", Tổng thống Mỹ đáp lời.


Tổng thống Donald Trump.

Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố nỗ lực hết mình vì Thượng đỉnh lần 2.

"Tôi biết có những người chào đón cuộc gặp này, còn cả những người đang hoài nghi. Tuy nhiên, tôi tin rằng tất cả họ đều đang dõi theo khoảnh khắc chúng ta ngồi cạnh nhau, như đang xem một bộ phim khoa học viễn tưởng", ông Kim Jong-un nói. 

Khi được hỏi liệu ông có tự tin về thỏa thuận đạt được sau hội nghị không, Chủ tịch Kim Jong-un trả lời: "Còn quá sớm để nói, nhưng theo trực giác của tôi, tôi có cảm giác rằng những kết quả tốt sẽ xuất hiện". 

8h58: Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un nói chuyện với nhau trước sự chứng kiến của báo giới.
 
Chủ tịch Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên tươi cười, vừa đi vừa trao đổi.
8h52: Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un gặp nhau. 
Ảnh: VTV
Đoàn xe CSGT Hà Nội túc trực tại đường Lý Thái Tổ.

8h49: Chủ tịch Kim Jong-un đã tới khách sạn Metropole.

8h44: Đoàn xe chở Chủ tịch Kim Jong-un rời khách sạn Melia.

8h42: Đoàn xe của Tổng thống Mỹ đến khách sạn Metropole.


8h25: Đoàn xe chở Tổng thống Donald Trump rời khách sạn JW Marriott




8h20: Hồi hộp, mong chờ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, rất nhiều người dẫn đã đổ ra đường để chào đón đoàn Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un.



8h15: Xe dẫn đoàn Tổng thống Donald Trump vào vị trí.

Xe dẫn đoàn Tổng thống Trump vào vị trí, chuẩn bị xuất phát.

8h00: Phóng viên các báo đài đều được "cắm" ở các điểm đầu nơi các đoàn xe đi qua.

Một góc tác nghiệp ở Tràng Tiền.

7h30: An ninh được thắt chặt

Mật vụ Mỹ kiểm tra bên trong xe của đoàn xe Tổng thống
Các tuyến phố quanh khu vực khách sạn JW Marriott, Melia, Sofitel Metropole và những tuyến đường mà đoàn xe Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim đi qua đã được phong toả, chặn chốt.
Cảnh sát cơ động được triển khai xung quanh khách sạn JW Marriott.
Xe cảnh sát giao thông đi tuần từ sáng sớm
Đường vào khách sạn Melia bị phong toả

Một chốt gác ở Tràng Tiền

7h00: Thông báo từ Nhà Trắng

Reuters ngày 27-2 dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bắt đầu ngày thứ hai trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam bằng cuộc gặp một - một với Chủ tịch Kim.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un bắt tay nhau tối qua (27-2) tại Hà Nội. Ảnh: Reuters

Cuộc gặp sẽ tiếp tục diễn ra bên trong khách sạn Metropole, nơi hai ông có cuộc gặp đầu tiên kéo dài 20p và bữa tối gần 1h30p vào chiều tối qua (27-2).

Cũng theo Reuters, cuộc gặp một-một hôm nay của ông Trump và ông Kim sẽ kéo dài 45p. Kết thúc các cuộc gặp, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim sẽ ký kết một thoả thuận chung.

Trong cuộc gặp chiều 27-2, hai nhà lãnh đạo đều cười tươi và bắt tay nhau, tạo bầu không khí rất thuận lợi cho các cuộc trao đổi.

"Cuộc gặp gỡ tuyệt vời và cùng dùng bữa tối tại Việt Nam với ông Kim Jong-un của Triều Tiên. Trao đổi rất khả quan. Mọi thứ sẽ tiếp tục vào ngày mai", Tổng thống Trump viết trên Twitter tối 27-2 sau cuộc gặp ông Kim ở Hà Nội.

Lịch làm việc của lãnh đạo Mỹ-Triều ngày 28-2

9h00: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un gặp mặt một - một tại Metropole.
9h45: Lãnh đạo Mỹ-Triều đàm phán cùng phái đoàn hai bên
11h55: Tổng thống Trump ăn trưa làm việc với Chủ tịch Kim Jong-un
14h05: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ký thoả thuận chung.
15h50: HỌP BÁO

8h42: Đoàn xe chở Tổng thống Mỹ tới khách sạn JW Marriott.
Nhóm PV
.
.
.