Tổng thống Trump nói gì với "quý ông" Putin trước khi nhận lô viện trợ từ Nga?

Thứ Ba, 31/03/2020, 09:52
Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về giá dầu, về hợp tác song phương và cuộc chiến chống COVID-19 trước khi lô hàng viện trợ của Nga tới Mỹ.


Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Trump gặp mặt bên lề hội nghị G20 ở Đức năm 2017. Ảnh: Anadolu

Thông tấn Nga TASS dẫn tin từ Điện Kremlin cho biết ông Putin và ông Trump đã điện đàm vào ngày 30/3. "Hai nguyên thủ bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về sự lây lan của COVID-19 và thông báo cho nhau về các biện pháp ứng phó ở mỗi nước",  Điện Kremlin nêu.

Lãnh đạo Nga và Mỹ cũng thảo luận về thị trường dầu mỏ toàn cầu, trong bối cảnh giá dầu thô xuống dưới mức 20 USD một thùng, thấp nhất trong gần hai thập kỷ. Hai bên đồng ý hợp tác trong bình ổn giá dầu thông qua các cuộc đối thoại ở cấp bộ trưởng năng lượng.

"Vladimir Putin và Donald Trump cũng thống nhất sẽ tiếp tục liên lạc cá nhân", Điện Kremlin tiết lộ thêm.

Sau cuộc điện đàm không lâu, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết "Nga đã gửi cho chúng tôi lượng rất lớn, khổng lồ, các thiết bị y tế, rất đẹp đẽ bằng máy bay". Ông Trump nói rằng Trung Quốc cũng có động thái tương tự, trong bối cảnh Mỹ đối mặt tình trạng thiếu hụt nguồn cung y tế ứng phó COVID-19.

Truyền thông Nga và Mỹ chưa nói rõ cuộc điện đàm Trump-Putin được thực hiện theo đề nghị của phía nào. Trong buổi phỏng vấn ngắn qua điện thoại với đài FoxNews sáng 30/3 (giờ Mỹ), ông Trump đã tỏ ra rất hào hứng với cuộc nói chuyện cùng Putin.

"Ngay sau cuộc gọi này (với FoxNews), tôi sẽ nói chuyện với một quý ông có tên Vladimir Putin. Đó là cuộc gọi tiếp theo của tôi", ông Trump khoe.

"Các bạn biết đấy, hòa hợp với Nga là một điều tốt. Tôi đã từng nói trong chiến dịch tranh cử của mình nhưng sau đó thì những chính trị gia tệ hại tại Mỹ, họ cứ lặp đi lặp lại: Nga, Nga, Nga", ông Trump nói thêm và nhấn mạnh, không chỉ với Nga, Mỹ cũng có đầy vấn đề với các quốc gia.

Thiện Nhân
.
.
.