Tổng thống Trump muốn đối mặt người khiến ông có nguy cơ bị luận tội

Thứ Hai, 30/09/2019, 19:09
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông "xứng đáng" được gặp người bí ẩn hé lộ nội dung cuộc điện đàm giữa ông và người đồng cấp Ukraine, giữa tâm điểm vụ lùm xùm có nguy cơ khiến ông bị luận tội.

"Giống như mọi người Mỹ, tôi xứng đáng được gặp người tố cáo mình, đặc biệt là khi người này đã thuật lại cuộc trò chuyện hoàn hảo của tôi với một nhà lãnh đạo nước ngoài theo cách không chính xác và dối trá", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29-9 viết trên Twitter đề cập đến nhân vật bí ẩn hé lộ nội dung cuộc trò chuyện của ông và Tổng thống Ukraine hồi tháng 7, theo Reuters.

Tổng thống Donald Trump tại họp báo sau Thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 2. Ảnh: Thiện Minh

Trong loạt dòng tweet, ông Trump cũng cáo buộc Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff nói dối về nội dung cuộc điện đàm. "Ông ta viết và đọc những điều thật kinh khủng, sau đó tuyên bố rằng đó là lời của Tổng thống Mỹ. Tôi muốn Schiff bị luận tội ở mức cao nhất là gian lận và phản quốc", ông Trump tuyên bố. 

Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ kiểm soát gần đây nỗ lực mở cuộc điều tra luận tội đối với ông Trump, sau khi một bức thư khiếu nại tố Tổng thống Mỹ gây áp lực lên phía Ukraine để điều tra ông Joe Biden, ứng viên sáng giá nhất của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Theo CBS News, chủ nhân của bức thư khiếu nại sẽ sớm làm chứng trước Quốc hội về những cáo buộc, vốn trở thành thử thách chính trị lớn nhất của Tổng thống Mỹ từ khi nhậm chức. Tuy nhiên, phía luật sư của người này cho biết thân chủ của mình không muốn lộ diện vì sự an toàn.

Trong thư đề ngày 28-9 gửi Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Richard Burr, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và nhiều nghị sĩ Dân chủ cho biết họ "vô cùng lo ngại tới an toàn cá nhân của thân chủ cũng như an toàn của những người quan tâm tới vấn đề này". 

Họ kêu gọi các nghị sĩ "lên tiếng bảo vệ người tố cáo và tái khẳng định rằng đây phải là một hệ thống bảo vệ không cho phép bất cứ hành động trả thù nào, dù trực tiếp hay gián tiếp". 

Tuy vậy, trong một đoạn bình luận, AFP cho biết các cố vấn phía Đảng Cộng hòa của ông Trump đang tìm cách lật ngược tình thế. Họ khẳng định rằng ông Trump mới chính là "người thổi còi" khi ông yêu cầu phía Ukraine điều tra ông Biden và con trai của ông này vì tội tham nhũng.

Thiện Nhân
.
.
.