Tổng thống Trump kiên quyết muốn hàn gắn quan hệ với Nga

Thứ Ba, 06/06/2017, 20:37
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị Ngoại trưởng Tillerson tái xây dựng mối quan hệ với Nga bất chấp căng thẳng liên quan đến cáo buộc một phía của giới chức Mỹ về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử”.

AP ngày 6-6 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết đã nhận được yêu cầu Tổng thống Donald Trump về việc gây dựng lại mối quan hệ giữa nước này với Nga, đồng thời không cho phép tình trạng rối loạn chính trị xung quanh cáo buộc về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ” ảnh hưởng đến nỗ lực hàn gắn mối quan hệ này.

“Tổng thống đã nói rõ với tôi rằng đừng để mấy chuyện đang xảy ra làm cản trở việc hàn gắn quan hệ với Nga”, ông Tillerson cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Rex Tillerson. Ảnh: AP

Ông Tillerson cũng thừa nhận mối quan hệ giữa Washington và Moscow đang ở mức đáy trong nhiều năm và ngày càng có dấu hiệu đi xuống do cuộc khủng hoảng Ukraine, cuộc nội chiến tại Syria và mới nhất là cáo buộc can thiệp bầu cử.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra khi đang thăm viếng New Zealand và trong bối cảnh cựu Giám đốc FBI James Comey sắp ra điều trần trước Ủy ban Tình báo của Thượng viện Mỹ vào ngày 8-6. Ông Comey được cho là sẽ tiết lộ những thông tin “siêu nóng” về Tổng thống Trump và mối quan hệ với Moscow.

Liên quan đến câu hỏi về việc liệu chính quyền của Tổng thống Trump có sụp đổ không nếu quan hệ với Nga được chứng minh, Ngoại trưởng Tillerson cho biết ông không thể bình luận chi tiết về các cuộc điều tra liên quan đến Nga hay liệu vụ việc này có đe dọa tới cục diện chính quyền hay không, bởi "không có thông tin trực tiếp".

Hiện FBI và các ủy ban tình báo của hai viện Quốc hội Mỹ đang tiến hành các cuộc điều tra về cái gọi là “Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ” năm 2016 và khả năng đội ngũ tranh cử của ông Donald Trump có cấu kết với các nhân viên tình báo Nga trong chiến dịch vận động.

Tổng thống Donald Trump cùng đội ngũ của ông đã bác bỏ những cáo buộc trên và mô tả chúng là giả mạo trong khi Tổng thống Nga Putin cho rằng những cáo buộc này là vô căn cứ và có thể gây phương hại tới quan hệ quốc tế.

Ngày 6-6, phát ngôn viên Điện Kremlin một lần nữa khẳng định không hề có chuyện Nga đã tìm cách xâm nhập các hệ thống bầu cử Mỹ trước khi diễn ra cuộc bầu cử hồi năm ngoái.

Thiện Nhân
.
.
.