Chính quyền Tổng thống Trump đối mặt sóng gió

Thứ Năm, 18/05/2017, 16:05
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi nhậm chức sau vụ lùm xùm liên quan đến việc sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey. Nhiều nghị sĩ đã bắt đầu tính đến kịch bản ông Trump bị luận tội.


Sóng gió gần đây liên tiếp ập đến với chính quyền Tổng thống Trump sau khi ông bất ngờ sa thải Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey đúng thời điểm cơ quan này đang tiến hành điều tra mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga.

Hôm 14-5, Truyền thông Mỹ dẫn một bản ghi chép của Comey trong một bữa ăn với ông Trump hồi tháng 2-2017, cho rằng đương kim Tổng thống Mỹ từng đề nghị FBI chấm dứt điều tra cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn do ông này đã gặp Đại sứ Nga tại Washington trước khi Trump nhậm chức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYT

Tờ The Hill ngày 17-5 dẫn phát ngôn của nghị sĩ Cộng hòa bang Michigan Justin Amash cho biết nếu thông tin trên được xác nhận, rằng Tổng thống Trump đã gây sức ép với ông Comey, thì việc luận tội là hoàn toàn hợp lý.

"Mọi người dân ở Mỹ đều được xét xử công bằng trước tòa", ông Amash nói thêm.

Trong khi đó, CNN dẫn lời nghị sĩ Cộng hòa Carlos Curbelo ví việc ông Trump gây sức ép buộc ông Comey ngừng điều tra giống như việc "cản trở pháp lý" từng khiến cựu Tổng thống Richard Nixon và Bill Clinton bị luận tội.

Nghiêm trọng hơn, Thượng nghị sĩ John McCain còn đánh giá những tranh cãi về mối liên hệ giữa chính quyền Trump và Nga đã ngang quy mô vụ Watergate.

"Tôi cho rằng chúng ta đang đối mặt với một sự việc ngang với Watergate", CNN dẫn lời McCain tại một sự kiện do Viện Cộng hòa Quốc tế tổ chức tối 16-5 khi nói về những tranh cãi gần đây liên quan đến cáo buộc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump có liên hệ với Nga.

Watergate, vụ bê bối đầu thập niên 1970 từng khiến Tổng thống Richard Nixon mất chức sau cuộc điều tra xuất phát từ cáo buộc thân tín cùng ủy ban vận động bầu cử của ông này nghe lén văn phòng Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ. Ông Nixon sau đó đã sa thải một công tố viên đặc biệt điều tra về bê bối.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 17-5, Bộ Tư pháp Mỹ bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI Robert Muller là luật sư đặc biệt giám sát cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm 2016 và mối liên hệ với nhóm tranh cử của đương kim Tổng thống Mỹ.

Các ủy ban tình báo của Hạ viện và Thượng viện Mỹ cũng đều đã yêu cầu ông Comey dự phiên điều trần tại Quốc hội, đồng thời giao bản ghi chép mà nhờ đó truyền thông Mỹ có được thông tin chấn động nói trên.

Phùng Nguyễn
.
.
.