Tổng thống Trump khẳng định tên lửa Mỹ "bất bại" tại Syria

Chủ Nhật, 06/05/2018, 09:13
Ngày 5-5 (giờ địa phương), Ynet dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định không có bất cứ tên lửa nào của Mỹ bị đánh chặn tại Syria trong vụ không kích của liên quân hồi giữa tháng 4. 
Trái với khẳng định của ông Trump, Nga trưng bày các mảnh vớ tên lửa của liên quân bị bắn hạ tại Syria. Ảnh: Sputnik. 

Theo đó, phát biểu tại cuộc thảo luận về cải cách thuế ở bang Ohio, ông Trump nêu rõ: " Họ nói bắn hạ 40 tên lửa ư? Không, tôi đã gọi điện kiểm tra và câu trả lời là chẳng có tên lửa nào cả. Các tên lửa đều thuộc dạng tàng hình." 

Tuyên bố nêu trên được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tổng tham mưu Nga công bố nhiều thông tin liên quan tới cuộc không kích của liên quân Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào các mục tiêu tại Syria sáng 14-4. 

Trước đó, Tướng Sergei Rudskoy, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga khẳng định quân đội Syria đã bắn hạ tổng cộng 46 tên lửa của liên quân nhằm vào các mục tiêu ở thủ đô Damascus và các khu vực ngoại ô. Ngoài ra, chỉ có 13 tên lửa đánh trúng vào Trung tâm nghiên cứu khoa học Barzeh, ngoại ô Damascus chứ không phải 76 tên lửa như Lầu Năm Góc tuyên bố. 

Thêm vào đó, phía Moscow cũng đưa ra bằng chứng là các mảnh vỡ tên lửa Mỹ và đồng minh bị hệ thống phòng không Syria phát hủy, cùng với hai tên lửa "phóng xịt" bị Syria thu giữ và bàn giao cho Nga.

Cho đến nay, các bên vẫn tranh cãi về kết quả của cuộc không kích cũng như năng lực phòng không thực sự của Syria. Nga khẳng định, trong cuộc không kích này, Syria đã dùng các hệ thống phòng không sản xuất từ thời Liên Xô để bắn hạ tên lửa liên quân, trong khi các hệ thống phòng không do Nga triển khai tại Syria không được kích hoạt.

Như Uyên
.
.
.