Israel mong Nga thông cảm và ủng hộ trong các vấn đề về Syria và Iran

Thứ Sáu, 04/05/2018, 11:11
Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho hay Tel Aviv đã không “vào hùa” trừng phạt Nga cùng các nước phương Tây, đồng thời đề nghị Moscow có hành động tương ứng bằng cách ủng hộ Israel trong các vấn đề Iran và Syria.

"Chúng tôi coi trọng quan hệ với Nga. Ngay cả khi những đối tác thân cận gây sức ép với chúng tôi, như trong tình huống về các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, chúng tôi cũng không tham gia cùng họ”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman nói với tờ Kommersant của Nga hôm 3-5.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman. Ảnh: ITN

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Israel sau đó khẳng định nước này rất “cân nhắc tới lợi ích của Nga” và “hy vọng phía Nga cũng sẽ cân nhắc tới lợi ích của chúng tôi tại Trung Đông”. Chúng tôi muốn có sự thông cảm và ủng hộ của Nga vì lợi ích sống còn của chúng tôi”, ông Lierberman nói.

Ông Lieberman đưa ra tuyên bố trên sau khi Nga lên tiếng chỉ trích Israel về vụ không kích hôm 9-4 của nước này nhằm vào Syria, và trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 vào ngày 12-5 tới, hành động bị Moscow phản đối còn Tel Aviv lại ủng hộ.

Nga và Israel cũng có cách tiếp cận khác nhau về sự hiện diện quân sự của các lực lượng Iran trên lãnh thổ Syria, khi mà Tel Aviv kiên quyết phản đối điều này còn Moscow lại đang cùng Tehran duy trì một loạt thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trước đó, Moscow cũng quyết định sẽ cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho chính quyền Damascus, vốn bị Israel phản đối kịch liệt. Tel Aviv lo ngại các hệ thống S-300 sẽ thay đổi cán cân quân sự trong khu vực và gây nguy hiểm cho các chiến đấu cơ.

Thiên Minh
.
.
.