Tổng thống Trump ca ngợi NAFTA sửa đổi là "tuyệt vời và lịch sử"

Thứ Hai, 01/10/2018, 20:39
The Guardian đưa tin, sau hơn một năm đàm phán, ngày 1-10, ba quốc gia Bắc Mỹ là Canada, Mỹ và Mexico đã đạt được sự nhất trí về nội dung Hiệp định thương mại tự do khu vực Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngay lập tức lên tiếng về thành công này. 

Đăng tải trên trang mạng xã hội cá nhân ngày 1-10, Tổng thống Donald Trump viết: "Đêm muộn hôm qua, đúng thời hạn chót, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận thương mại mới với Canada mà nội dung này sẽ được bổ sung vào thỏa thuận thương mại đạt được trước đó giữa Mỹ và Mexico."

Tổng thống Trump nhấn mạnh việc đạt được sự đồng thuận sau hơn một năm đàm phán với nhiều trở ngại là một bước tiến mang tính cách mạng, cứu vãn được thỏa thuận giữa ba nước vốn đã kéo dài gần 25 năm qua với tổng giá trị trao đổi thương mại lên tới 1.200 tỷ USD.

NAFTA sửa đổi giúp giải tỏa những mối nguy về khả năng chuỗi cung ứng khu vực sẽ bị phá vỡ vì những thỏa thuận song phương mới. Ảnh: PBS. 

Theo kế hoạch, lãnh đạo ba nước Bắc Mỹ này sẽ ký thỏa thuận này vào cuối tháng 11 trước khi đệ trình lên Quốc hội.  Như một "tấm vé đảm bảo", thỏa thuận nêu trên sẽ giúp lấy lại uy tín và lòng tin của cử tri đối với Tổng thống Mỹ cũng như đảng Cộng hòa, trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 sắp tới.

Giới chức Mỹ cũng như các tập đoàn doanh nghiệp Mỹ ca ngợi đây là một trong những thỏa thuận thương mại có khả năng thực thi cao nhất mà Mỹ từng ký kết, đồng thời cho rằng sẽ làm thay đổi cuộc sống của người dân Mỹ và làm cho nền kinh tế Mỹ vững mạnh hơn và tốt hơn.

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố "đây là một ngày tốt lành với Canada," bởi thỏa thuận sửa đổi NAFTA tránh cho nước này bị loại khỏi cuộc chơi và đối mặt với một mức thuế xuất khẩu ô tô vào Mỹ lên tới 25%.

Đại diện của Tổng thống đắc cử Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho rằng thỏa thuận đã đập tan mọi hoài nghi về thương mại khu vực nói chung và giúp thương mại Mexico nói riêng trở nên ổn định và chắc chắn hơn.

Kể từ khi các cuộc đàm phán bắt đầu hơn một năm trước, Canada và Mexico từng nhiều lần phải đối mặt với những lời đe dọa cứng rắn của Mỹ về khả năng hủy bỏ NAFTA, do vậy thỏa thuận cuối cùng đã "giải tỏa" những lo lắng vốn hiện hữu ở cả hai quốc gia này về khả năng chuỗi cung ứng khu vực sẽ bị phá vỡ vì những thỏa thuận song phương mới.

N.U
.
.
.