Tổng thống Trump gia hạn hai lệnh cấm nhập cư

Thứ Sáu, 01/01/2021, 15:44
Reuters ngày 1/1 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày cuối cùng của năm 2020 đã quyết định gia hạn hai lệnh cấm nhập cư, nhằm ngăn nhiều người xin "thẻ xanh" và lao động nước ngoài thời vụ vào Mỹ.
Bất chấp việc các doanh nghiệp phản đối, ông Trump vẫn quyết gia hạn hai lệnh cấm nhập cư. Ảnh: CNBC.

Tổng thống Donald Trump nêu rõ, việc gia hạn hai lệnh cấm nhập cư đến hết tháng 3 là điều cần thiết, để bảo vệ lao động Mỹ giữa lúc nền kinh tế lao đao vì đại dịch COVID-19.

Các lệnh cấm này trước đó đã được ban hành vào hồi tháng 4 và tháng 6 và hết hạn vào ngày 31/12/2019. Đây là một trong những quyết định phút chót về nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump trước khi rời Nhà Trắng.

Theo truyền thông Mỹ, nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng phản đối lệnh cấm đối với các lao động nước ngoài. Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng chỉ trích các hạn chế này, nhưng không rõ liệu ông có đảo ngược quyết sách này khi nhậm chức hay không. 

Hồi tháng 10/2020, một thẩm phán liên bang ở California đã chặn lệnh ngừng cấp thị thực lao động đối với hàng trăm nghìn lao động nước ngoài của chính quyền Tổng thống Trump. Thẩm phán này cho rằng lệnh cấm này sẽ gây ra "hậu quả không thể khắc phục" đối với các doanh nghiệp, khi buộc họ phải sa thải nhân viên.

Được biết, Mỹ cấp 85.000 thị thực H-1B mỗi năm cho người "có kiến thức chuyên môn cao" và điều kiện tối thiểu phải có bằng cử nhân, thường trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, giảng dạy và kế toán. Giới học giả cho rằng, các công ty công nghệ cao đã sử dụng thị thực làm công cụ thuê lao động nước ngoài nhằm thay thế người Mỹ.

Linh Đan
.
.
.