Tòa án Tối cao Mỹ ủng lộ lệnh cấm nhập cư của ông Trump

Thứ Tư, 27/06/2018, 07:51
Ngày 26-6, Tòa án Tối cao Mỹ đã đem lại một trong những thắng lợi lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump khi đồng ý với lệnh cấm nhập cư nhằm vào công dân một số nước Hồi giáo.
Người biểu tình bên ngoài Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh Reuters

Theo Reuters, lệnh cấm nhập cư đối với công dân đến từ các nước có người Hồi giáo chiếm đa số đã nhận được tỷ lệ ủng hộ là 5-4. 

Lệnh cấm này, vốn nhận nhiều chỉ trích từ nhiều bên, lại được Tổng thống Mỹ Donald Trump cho là cần thiết để bảo vệ nước Mỹ và người dân Mỹ khỏi mối đe dọa tấn công từ những phiến quân Hồi giáo.

Phán quyết này của Tòa án Tối cao Mỹ cũng hứng chịu sự phản ứng của nhiều nhà hoạt động nhân quyền cũng như nhiều người biểu tình bên ngoài tòa nhà trụ sở của Tòa án Tối cao để phản đối quyết định, cho rằng đã cho ông Trump thêm quyền lực sau chính sách nhập cư tại biên giới với Mexico gần đây cũng gây tranh cãi không kém.

Tổng thống Trump sau đó đã gọi phán quyết là "chiến thắng to lớn cho người dân và Hiến pháp Mỹ".

"Chúng ta phải cứng rắng, có thế chúng ta mới an toàn và được đảm bảo an toàn. Hoặc ít nhất, chúng ta cũng có thể đảm bảo rằng đã kiểm tra những người nhập cư vào đất nước này," ông Trump cho biết.

Lên tiếng bảo vệ cho quyết định của mình, Tòa án Tối cao Mỹ khẳng định bên "phản biện" đã không chứng minh được lệnh cấm đã vi phạm luật nhập cư hay Hiến pháp Mỹ. 

Quyết định cho phép Tổng thống Trump duy trì hiệu lực của sắc lệnh, cũng như bổ sung thêm nhiều quốc gia vào danh sách bị cấm.

Lệnh cấm nhập cảnh hiện tại được Tổng thống Trump ký ngày 24-9-2017 và có hiệu lực sau đó gần một tháng, nhằm vào các nước gồm Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen, theo Reuters. Chính sách này cấm công dân từ các nước trên nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày, đồng thời dừng chương trình nhận người tị nạn trong 120 ngày.

Duy Tiến
.
.
.