Mỹ và Taliban đạt được thỏa thuận "về nguyên tắc"

Thứ Ba, 03/09/2019, 15:25

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Afghanistan ngày 3-9 cho biết Mỹ và Taliban đã đạt được thỏa thuận “về nguyên tắc”, chờ Tổng thống phê duyệt cuối cùng.

Đặc phái viên Zalmay Khalilzad. Ảnh Getty Images. 

Đặc phái viên Zalmay Khalilzad cho trang TOLOnews của Afghanistan được biết rằng một thỏa thuận dự thảo sẽ cho phép ​​quân đội Mỹ rút quân từ 5 căn cứ trên khắp Afghanistan trong vòng 135 ngày miễn là Taliban đáp ứng các điều kiện trong thỏa thuận.

“Có, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc”, ông Khalilzad nói. “Tất nhiên, nó không phải là thỏa thuận cuối cùng cho đến khi tổng thống Mỹ (Donald Trump) đồng ý. Vì vậy, tại thời điểm này, chúng tôi đang ở giai đoạn đó”.

Nếu thỏa thuận được tiến hành, việc rút quân có thể đánh dấu sự khởi đầu cái kết của cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ, một cuộc xung đột kéo dài gần 18 năm được khơi mào sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9-2001, gây thiệt hại hàng tỷ USD và khiến hơn 2.300 người thiệt mạng.

Thỏa thuận có thể dẫn đến việc rút gần 14.000 lính Mỹ tại Afghanistan, hoàn thành mục tiêu lâu dài và cam kết chiến dịch của Tổng thống Donald Trump, ngay trong giai đoạn khốc liệt nhất của chiến dịch bầu cử năm 2020 đang diễn ra.

Tin tức về thỏa thuận được đưa ra khi bạo lực đang tăng mạnh ở Afghanistan, vụ tấn công mới nhất xảy ra chỉ vài giờ sau cuộc phỏng vấn của Đặc phái viên Khalilzad. Cụ thể, một quả bom xe đã nhắm vào một đồn cảnh sát Afghanistan ở thủ đô Kabul ngày 2-9, một địa điểm gần khu vực có nơi tọa lạc nhiều đại sứ quán và tổ chức quốc tế nước ngoài với an ninh nghiêm ngặt. Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 50 người khác bị thương và được đưa đến bệnh viện.

Taliban đã tiến hành các cuộc tấn công vào 2 thành phố phía Bắc Afghanistan trong 2 ngày qua. Các cuộc tấn công diễn ra sau vụ việc khiến cái 3 lính Mỹ thiệt mạng trong các hoạt động chiến đấu trong 2 tuần qua.

Kể từ khi đảm nhận vị trí phái viên 1 năm trước, ông Khalilzad đã tổ chức 9 vòng đàm phán với Taliban tập trung vào 4 vấn đề chính: rút quân Mỹ, bảo đảm chống khủng bố, ngừng bắn và đàm phán nội bộ Afghanistan.

Ông Khalilzad nói rằng việc quân Mỹ rút khỏi 4 căn cứ phụ thuộc một phần vào tình hình an ninh và thực trạng bạo lực đang giảm đáng kể ở những khu vực đó, nhưng ông nói thêm rằng ông “không thể coi súng đã ngừng nổ”.

Các cuộc đàm phán của ông Khalilzad với Taliban không có sự tham gia của chính phủ Afghanistan. Taliban đã nói rõ rằng sẽ chỉ đàm phán về lệnh ngừng bắn và dàn xếp chính trị với chính phủ Afghanistan và các lực lượng chính trị Afghanistan khác sau khi việc rút quân của Mỹ được hoàn tất.

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.