Tổng thống Trump đổi ý rút quân ở Syria sau vụ binh sĩ Mỹ bị sát hại?

Thứ Năm, 17/01/2019, 20:10
Nhiều người đồ đoán Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đổi ý về việc rút quân khỏi Syria sau vụ các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công liều chết làm 4 binh sĩ Mỹ mất mạng.

Ít nhất 4 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau vụ đánh bom được cho là do khủng bố IS tiến hành tại thành phố Manbij, Syria hôm 16-1, theo Reuters. Vụ tấn công này khiến nhiều người cho rằng ông Trump có thể  đổi ý về việc rút quân khỏi Syria.

Binh sĩ Mỹ trên chiến trường Trung Đông. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo Mỹ sẽ tiếp tục chiến đấu chống IS ở khu vực và cùng các đối tác bảo vệ thành quả trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

"Chúng ta sẽ ở lại khu vực và sẽ tiếp tục chiến đấu để đảm bảo rằng IS không thể lại ngóc đầu lên", ông Pence nói với báo giới.

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Pence vẫn khẳng định kế hoạch rút 2.000 binh sỹ Mỹ khỏi Syria, cho rằng giờ đây Mỹ có thể thực sự chuyển giao cuộc chiến chống IS tại Syria cho các đối tác trong liên quân. 

Ông Pence tuyên bố cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo" mà IS từng tuyên bố hình thành năm 2014 trên một vùng rộng lớn của Syria và Iraq đã sụp đổ và tổ chức này đã bị đánh bại.

Trong ngày 17-1, các nguồn tin Mỹ cho biết Tổng thống Trump dường như cũng đã lên tiếng về kế hoạch rút quân, khẳng định ông không thay đổi quan điểm về vấn đề này. 

"Tổng thống không chỉ tiến hành (rút quân) theo chính sách Syria, mà tôi thực sự nghĩ cũng có sự thay đổi ở Afghanistan nữa", Thượng nghị sĩ Rand Paul, người mới có cuộc gặp với ông Trump cùng các đảng viên Cộng hoà, thông báo.

Thiện Minh
.
.
.