Thổ-Mỹ lập vùng đệm trên đất Syria khiến Damascus nổi giận

Thứ Tư, 16/01/2019, 15:34
Syria đã lên án "giọng điệu xâm lược và chiếm đóng" của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Mỹ-Thổ thống nhất thiết lập vùng đệm an ninh rộng lớn ở miền Bắc Syria.

"Các tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ mang giọng điệu xâm lược và chiếm đóng. Syria sẽ bảo vệ người dân và lãnh thổ thiêng liêng của mình trước bất kỳ hành động chiếm đóng nào, bao gồm cả sự chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ", SANA ngày 16-1 dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố.

Thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển gần Syria. Ảnh: ITN

Đây là phản ứng cứng rắn đầu tiên của Syria trước việc hôm 15-1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố đã diện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump và rằng hai người thống nhất thiết lập một vùng đệm an ninh ở miền Đông Bắc Syria.

Ông Erdogan thông báo vùng đệm trên được thành lập theo ý của ông Trump, nhằm cung cấp một khu vực an toàn cho “các lực lượng liên minh, đặc biệt là Mỹ”. Vùng đất này dài 30km, kéo dài từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào sâu lãnh thổ Syria, do Ankara kiểm soát thông qua quân đội và lực lược an ninh.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra tuyên bố này sau khi Tổng thống Trump trước đó vài ngày dọa "tàn phá" nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara tấn công lực lượng dân quân người Kurd, những người sát cánh cùng Mỹ trong các phi vụ chống khủng bố, ở Syria.

Mặc dù vậy, ông Erdogan không nói tới người Kurd trong các tuyên bố của mình. Ankara coi dân quân người Kurd là khủng bố có liên quan đến phong trào ly khai Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Gần đây, dưới áp lực bị tấn công bởi Thổ Nhĩ Kỳ, nhóm dân quân chính yếu của người Kurd là Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) lập tức tìm tới Nga với hi vọng đạt thỏa thuận hòa giải với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thiện Minh
.
.
.