Hạ viện Mỹ chấp thuận tăng chi quốc phòng và xây tường biên giới với Mexico

Thứ Sáu, 28/07/2017, 11:47
Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật về chi tiêu ngân sách trong năm tài khóa 2018, theo đó chấp thuận tăng chi quốc phòng thêm 68 tỷ USD và đồng ý trả tiền xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Reuters ngày 28-7 đưa tin, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu ngân sách cho năm tài khóa 2018 có giá trị lên tới tới 790 tỷ USD với tỉ lệ 235 phiếu thuận và 192 phiếu chống.

Theo dự luật, chi tiêu cho quốc phòng cho năm 2018 là 658,1 tỷ USD, tăng 68 tỷ USD so với năm 2017 đồng thời cao hơn ngân sách dự thảo của ông Trump tới 18,4 tỷ USD. Khoản chi khổng lồ nói trên được thông qua trong bối cảnh Mỹ cho rằng mình cần tăng cường khả năng đối phó với chương trình tên lửa ngày càng nguy hiểm từ CHDCND Triều Tiên.

Lính Mỹ đi tuần tại một khu vực tường rào giữa biên giới Mỹ - Mexico. Ảnh: Reuters

Hạ viện cũng đồng ý chi 1,6 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, một trong những vấn đề mà Tổng thống Trump luôn cam kết thực hiện kể từ khi tranh cử.

Tuy nhiên, các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện Mỹ cho rằng bất cứ khoản ngân sách nào chi cho việc xây bức tường đó đều là “viên thuốc độc” cho quan hệ với quốc gia láng giềng.

Bởi vậy, trong bối cảnh nhiều đảng viên Cộng hòa có cùng quan điểm với người Dân chủ, khoản tiền cho bức tường tại biên giới với Mexico vẫn còn nguy cơ bị chặn lại tại Thượng viện, nơi đảng Dân chủ chiếm tới 46/100 ghế.

Từ giờ cho đến lúc bắt đầu một năm tài chính mới vào ngày 1-10 tới, lưỡng viện Quốc hội Mỹ hoặc sẽ thông qua dự luật chi tiêu ngân sách, hoặc sẽ tạp thời kéo dài các mức chi tiêu của năm hiện hành để có thêm thời gian bàn về một phương án thống nhất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng một "bức tường to đẹp" là "điều cần thiết" dọc theo biên giới Tây Nam giữa Mỹ và Mexico. Ông cũng nhiều lần khẳng định Mexico sẽ trả tiền cho việc xây bức tường đó "bằng cách này hoặc cách khác".

Mexico nhiều lần bác bỏ chuyện này, khẳng định không chi “một đồng nào” để xây tường biên giới với Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.