Tổng thống Trump ca ngợi ông Kim Jong-un là nhà lãnh đạo "đáng kính"

Thứ Tư, 25/04/2018, 10:34
Khác hẳn với những lời chỉ trích bấy lâu nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa giành nhiều lời khen ngợi bất ngờ tới nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, khi gọi ông Kim Jong-un là người "cởi mở" và "đáng kính trọng".

"Chúng tôi sắp có cuộc gặp với ông Kim Jong-un, sẽ rất sớm thôi. Chúng tôi được thông báo trực tiếp rằng, họ ( phía Bình Nhưỡng) muốn cuộc gặp diễn ra càng sớm càng tốt và chúng tôi cho rằng đó là điều tuyệt vời cho cả thế giới", Yonhap dẫn lời Tổng thống Trump ngày 24-4 nói trong cuộc gặp với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: ITN

Ông chủ Nhà Trắng đồng thời tiết lộ giới chức Washington và Bình Nhưỡng trong những ngày qua đã có các cuộc trao đổi suôn sẻ. "Ông Kim Jong-un thực sự rất cởi mở, và theo tôi, ông ấy là người rất đáng kinh trọng với tất cả những gì mà chúng ta đang chứng kiến", Tổng thống Trump hào hứng nói.

Tổng thống Trump tháng trước đã nhận lời mời gặp mặt ông Kim Jong-un trong một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc gặp được xem là mang tính lịch sử, bởi đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đương nhiệm hội đàm với lãnh đạo Triều Tiên.

Trước thềm hội đàm, ông Kim Jong-un cuối tuần trước tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân, tên lửa và đóng cửa một khu thử hạt nhân. Trong vài ngày tới, Bình Nhưỡng và Seoul cũng sẽ có buổi tiếp xúc cấp cao nhất lần đầu tiên sau nhiều năm để thảo luận về mối quan hệ giữa hai miền.

Được biết, dù đánh giá cao các động thái tích cực từ Triều Tiên, Tổng thống Trump khẳng định nước này sẽ tiếp tục "gây áp lực tối đa" lên Bình Nhưỡng. "Tôi muốn họ từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Thiên Minh
.
.
.