Hàn Quốc dừng phát thanh tuyên truyền dọc biên giới với Triều Tiên

Thứ Hai, 23/04/2018, 10:30
Hàn Quốc ngày 23-4 tuyên bố đã ngừng các hoạt động phát thanh tuyên truyền tại biên giới với CHDCND Triều Tiên, nhằm cùng cố trạng thái hòa bình trên bán đảo này trước thềm hội nghị thượng đỉnh Liên triều.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trong một tuyên bố cho biết: "Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã dừng các chương trình phát thanh truyền hình chống lại Triều Tiên tại các vùng lân cận dọc biên giới quân sự kể từ ngày 23-4", Yonhap đưa tin.

Động thái này nhằm "giảm căng thẳng quân sự giữa hai miền và tạo bầu không khí cho các cuộc đối thoại" nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp diễn ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm.

Hình ảnh các binh sĩ Hàn Quốc bên một giàn loa tuyên truyền được bố trí ở khu vực biên giới giáp Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Các cuộc gặp và đối thoại trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều dự kiến sẽ diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm) vào ngày 27-4 tới.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng bày tỏ hi vọng rằng biện pháp này sẽ hướng đến việc dừng lại những hoạt động chỉ trích và tuyên truyền chống lại nước còn lại, góp phần tạo ra hòa bình và một khởi đầu mới.

Yonhap nhận định, động thái này được cho là đáp lại động thái hòa bình gần đây của Bình Nhưỡng về việc đóng cửa các cơ sở thử hạt nhân tại Punggye-ri và đình chỉ các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa.

Hàn Quốc bắt đầu thực hiện các hoạt động phát thanh chống Triều Tiên tại khu vực dọc theo biên giới kể từ năm 1963.

Hai bên đã tiến hành ngừng các chương trình phát sóng vào năm 2015 sau một thỏa thuận đạt được tại các cuộc đàm phán cấp cao, nhưng Seoul đã nối lại việc tuyên truyền này vào tháng 1-2016 nhằm phản ứng lại hoạt động thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 của Bình Nhưỡng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã sử dụng các dàn loa khổng lồ phát thanh cỡ lớn như một hình thức "chiến tranh tâm lý", được lắp đặt dọc biên giới hai nước với các nội dung chống Triều Tiên và thậm chí là cả nhạc K-pop.

An Nhiên (Theo Yonhap)
.
.
.