Tổng thống Trump ám chỉ việc sa thải cố vấn y tế Anthony Fauci hậu bầu cử

Thứ Hai, 02/11/2020, 21:10
Trong cuộc vận động tranh cử ở Florida tối 1/11 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump công kích và ám chỉ sẽ sa thải chuyên gia dịch tễ Anthony Fauci hậu bầu cử.


Phát biểu trước người ủng hộ ở Florida hôm 1/11, ông Trump khẳng định vaccine ngừa COVID-19 sắp được tung ra thị trường và nước Mỹ đang khống chế được đại dịch. Sau đó, những người ủng hộ ông bắt đầu cùng hô vang khẩu hiệu "sa thải Fauci". 

"Đừng nói với bất kỳ ai nhưng tôi sẽ chờ một thời gian ngắn sau cuộc bầu cử. Tôi rất biết ơn về điều đó. Hiện ông ấy đã mắc phải nhiều sai lầm, nhưng đó là một người tốt", ông Trump đáp lại, tiếp đó là sự cổ vũ của đám đông.

Ông Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Florida tối 1/11. (Ảnh: Reuters)

Bình luận này được đưa ra sau khi Nhà Trắng chỉ trích cố vấn y tế Anthony Fauci khi nói Mỹ đang trong một giai đoạn tồi tệ, và cho rằng trong khi ứng viên đảng Cộng hòa Joe Biden đang coi COVID-19 là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng, thì ông Trump lại tập trung vào việc mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ.

"Đây là hành động không thể chấp nhận được. Tiến sĩ Fauci, thành viên cấp cao trong nhóm chuyên trách chống COVID-19 của Tổng thống và cũng là người từng ca ngợi hành động của Tổng thống Trump trong suốt đại dịch, đã phá vỡ mọi quy tắc khi chơi trò chính trị chỉ ba ngày trước cuộc bầu cử", phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere nói.

Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, đã làm việc dưới thời các tổng thống của Đảng Cộng hòa và Dân chủ từ năm 1984. Trợ lý của Fauci nói rằng ông sẽ tiếp tục vai trò của mình bất kể kết quả của cuộc bầu cử năm 2020 ra sao.

Mỹ hiện vẫn đang là vùng dịch COVID-19 lớn nhất thế giới. Hôm 1/11 ghi nhận hơn 400 trường hợp tử vong mới và hơn 70.000 ca mắc mới COVID-19 trên toàn quốc.

Cao Trung (Theo NBCNews)
.
.
.