Ông Trump rút ngắn cách biệt, kết quả bầu cử Mỹ sẽ rất bất ngờ

Thứ Bảy, 31/10/2020, 10:45
Cuộc thăm dò dư luận toàn Mỹ cho thấy thế dẫn trước của ứng viên Tổng thống Mỹ đảng Dân chủ đang bị đương kim Tổng thống Donald Trump thu hẹp.


FoxNews rạng sáng nay (31/10, giờ Hà Nội) công bố kết quả một  cuộc thăm dò dư luận cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden hiện chỉ dẫn trước ứng viên đảng Cộng hoà, đương kim Tổng thống Trump 8 điểm phần trăm, so với 10 điểm như hồi đầu tháng.

Cuộc đua và ghế Tổng thống Mỹ 2020 đang diễn ra gay cấn. Ảnh: ITN

Cụ thể, ông Biden hiện nhận được sự ủng hộ của 52% số người được hỏi, ông Trump nhận được 44%. Cách đây hơn 3 tuần, con số này là 53% so với 43%. Trong các cuộc thăm dò, 2% cử tri không nói họ sẽ bầu ai, 2% khác nói họ muốn bầu cho một người thứ ba khác.

Theo FoxNews, tỷ lệ ủng hộ ông Biden khá cao, cao hơn cả ứng viên Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016, khi bà này chưa từng nhận được quá 48% số người ủng hộ. Tình hình tương tự cũng xảy ra với ông Trump trong cuộc bầu cử lần trước.

"Ông Biden có lợi thế trong số các nhóm chủ chốt, đặc biệt là người cao niên, người ngoại ô", FoxNewx dẫn lời chuyên gia Daron Shaw. "Ông Trump cần thêm một vài điểm trong số các nhóm này để tái đắc cử".

Hiện chỉ còn ba ngày nữa là tới hạn bầu cử tại Mỹ, ngày 3/11. Hai ông Trump và Biden những ngày qua tranh thủ từng khoảnh khắc để thu hút cử tri tại các bang chiến trường chủ chốt. Hôm 30/10, Biden tới vận động tranh cử ở hạt Broward, rồi sau đó đi tiếp đến thành phố Tampa của Florida chỉ vài giờ sau khi ông Trump rời đi.

Florida là bang mà ai muốn chiến thắng trong cuộc bầu cử tới buộc phải giành được. Florida có 29 phiếu đại cử tri, những người có nghĩa vụ bỏ phiếu cho ứng viên nhận được sự ủng hộ của đa số dân chúng trong cuộc bầu cử. Ông Biden nói nếu ông thắng ở bang này, cuộc đua sẽ kết thúc và ông là người chiến thắng. Tuy nhiên, năm 2016, ông Trump mới là người thắng ở Florida và ông Trump đang quyết tâm duy trì vị thế vào năm nay.

Theo truyền thông Mỹ, các bang tranh đấu khác, tức các bang chưa ngả hẳn về ứng viên nào, còn có Bắc Carolina, Pennsylvania, Michigan, Arizona, Wisconsin và Ohio. Các bang này có tổng cộng 90 phiếu đại cử tri. Ông Trump đã thắng tại tất cả bang này vào năm 2016.

Sau Tampa, ông Trump sẽ đến Minneasota, Winconsin, Bắc Carolina còn ứng viên Joe Biden sẽ tới Michigan cùng cựu Tổng thống Barack Obama.

Trong diễn biến liên quan, theo WT, tính đến ngày 30/10, hơn 82 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm, trong đó nhiều cử tri lựa chọn bỏ phiếu qua thư. Các khảo sát cho thấy, cử tri bỏ phiếu sớm nghiêng về đảng Dân chủ. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định bất ngờ vẫn còn ở phía trước.

Thiện Nhân
.
.
.