Tổng thống Trump: "Người chuyển giới không thể phục vụ trong quân đội"

Thứ Năm, 27/07/2017, 09:50
Ngày 26-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa lại gây sóng gió trên mạng xã hội Twitter khi ông có dòng trạng thái về việc quân đội Mỹ không nên tuyển người chuyển giới vào trong quân ngũ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lá cờ bảy sắc, đại diện của những người chuyển giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sau khi tham vấn với các tướng lĩnh và chuyên gia quân sự, Chính phủ Mỹ sẽ không cho phép người chuyển giới tham gia vào quân đội do những khoản chi phí y tế khổng lồ và những phiền phức do người chuyển giới trong quân đội mang lại.

Ông Trump nhấn mạnh rằng chính sách cho phép người chuyển giới phục vụ trong quân ngũ đã làm tăng thêm gánh nặng chi phí cho quân sự của Mỹ.

Tuyên bố này của Tổng thống Mỹ ngay lập tức hứng chịu sự phản đối kịch liệt từ nhiều phía, bao gồm cả những tướng lĩnh quân đội kỳ cựu, những ngôi sao ủng hộ những người chuyển giới hiện đang phục vụ trong quân ngũ.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, người đã cho phép người chuyển giới tham gia quân đội, đã lên tiếng phản đối quyết định này của ông Trump.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện John McCain cho rằng tuyên bố của ông Trump là không phù hợp khi chưa có nghiên cứu nào kết luận cụ thể về vấn đề này.

Thượng nghị sỹ Cộng hòa Orrin Hatch tuyên bố người chuyển giới cũng là người và không ai có thể bị kỳ thị.

Kristin Beck một cựu binh, một người chuyển giới, từng phục vụ trong lực lượng SEALs của Mỹ đã lên tiếng phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ. "Chúng ta hãy gặp trực tiếp và cùng thảo luận về vấn đề này. Chuyển giới không phải là vấn đề. Hãy cứ phụng sự đất nước theo trách nhiệm của mình thôi."

Khi được hỏi về vấn đề này, Lầu Năm Góc đề nghị chuyển câu hỏi tới Nhà Trắng, trong khi Nhà Trắng cho biết quyết định này dựa trên kiến nghị của quân đội.

Hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố sẽ hoãn kế hoạch cho phép người chuyển giới gia nhập quân đội.

Duy Tiến
.
.
.