Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ “xúc động” gặp mặt “hiện tượng Aleppo”

Thứ Năm, 22/12/2016, 23:23
Cô bé "hiện tượng Aleppo" 7 tuổi mang tên Bana Al-Abed cùng gia đình vừa được sơ tán tới Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 21-12, đã được vợ chồng Tổng thống Tayyip Erdogan đón tiếp tại dinh Tổng thống ở thủ đô Ankara.

Cô bé Bana Al-Abed đã trở thành “hiện tượng Aleppo” với việc dùng mạng xã hội Twitter đưa thông tin về cuộc sống khó khăn và khốc liệt của hàng trăm ngàn người dân vốn mắc kẹt giữa hai làn đạn của quân Chính phủ Syria và phiến quân cùng nhiều nhóm khủng bố tại điểm nóng chiến tranh Aleppo, Syria.

Cả gia đình cô bé Al - Abed cùng vợ chồng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại dinh Tổng thống. Ảnh: CNN

Những hình ảnh trên Twitter được cô bé chia sẻ hôm 21-12 cho thấy ông Erdogan bế Al- Abed và em trai của cô bé trên đùi, âu yếm và không kìm nổi sự xúc động. Khi vừa gặp, Al -Abed đã nói bằng tiếng Anh với ông Erdogan rằng: “Cháu rất vui vì được gặp ông!” và cám ơn người đứng đầu Chính phủ Ankara do đã đã ủng hộ trẻ em Aleppo, và giúp họ thoát khỏi cuộc chiến tranh.

Ông Erdogan cũng đăng một bài viết về cuộc gặp gỡ với cô bé Al – Abed trên trang Twitter của mình và chia sẻ: "Tôi rất vui khi thấy cô bé cùng gia đình xuất hiện ở Dinh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi cam kết luôn sát cánh với người dân Syria..".

Tài khoản Twitter @AlabedBana của cô bé Bana Al-Abed mặc dù chỉ mới được lập cách đây vài tháng nhưng hiện có tới gần 360.000 người theo dõi.

Cô bé cùng mẹ - một giáo viên dạy tiếng Anh – được cho là đã ghi lại và đăng những hình ảnh về cảnh đổ nát, hoang tàn vì chiến tranh cùng những lời kêu gọi giúp đỡ từ nhà mình ở Đông Aleppo, nơi phiến quân cùng nhiều nhóm khủng bố kiểm soát. Tài khoản Twitter @AlabedBana hiện cũng do mẹ cô bé quản lý.

Trên trang Twitter của mình, Al- Abed cho biết đã cùng gia đình đến Thổ Nhĩ Kỳ đầu tuần này với nhiều người dân Aleppo khác. Cô bé nói mặc dù đã được sơ tán an toàn nhưng mình và mẹ vẫn chưa vui vẻ khi còn có người kẹt lại ở Aleppo.

Có nhiều người nghi ngờ cô bé là sản phẩm của truyền thông. Ảnh: Twitter

Cô bé cùng hàng ngàn người khác đã được sơ tán khỏi các khu vực phiến quân chiếm đóng ở thành phố Aleppo, Syria, trong vài ngày qua theo một thỏa thuận mà Moscow và Ankara đóng vai trò trung gian.

Được biết, Al- Abed và trang Twitter của em hiện đang gặp phải một số chỉ trích do nghi ngờ cô bé này chỉ là một diễn viên và được khai thác như một hiệu ứng truyền thông.

Một số cư dân mạng cũng phát hiện ra sự liên quan giữa "cô bé Syria" và Anh khi tìm thấy dữ liệu xác định trang Twitter của cô bé được đăng ký ở Vương quốc Anh thay vì Syria như lời khẳng định trên tài khoản @AlabedBana, theo Sputnik.

Phùng Nguyễn
.
.
.