Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khuyên ông Trump rút quân khỏi Syria?

Thứ Hai, 24/12/2018, 12:11
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng Mỹ đã “xong việc” tại Syria khi hai người thảo luận về vấn đề Mỹ rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria.
Tổng thống Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc họp báo chung. Ảnh Getty Images. 

Ông Trump và ông Erdogan đã có một cuộc thảo luận qua điện thoại, trong đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ giải thích về tất cả những vấn đề liên quan đến sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Iraq và Syria, điều này khiến ông Trump không hài lòng, theo một quan chức chính phủ Mỹ.

“Được rồi, giờ tất cả là của ông. Chúng tôi đã xong phần mình rồi”, ông Trump nói, theo CNN trích dẫn nguồn tin của một quan chức giấu tên biết về cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống.

Hôm 19-12 vừa qua, ông Trump đã quyết định rút toàn bộ quân Mỹ tại Syria sau khi tuyên bố đã giành thắng lợi trong cuộc chiến với IS. Không lâu sau đó, có nguồn tin cho rằng Tổng thống Mỹ cũng đang có kế hoạch rút dần binh sĩ tại Afghanistan.

Ông Erdogan đã thảo luận vấn đề này với ông Trump vào ngày 14-12 trong cuộc điện đàm, theo CNN, và cho rằng Mỹ nên rút quân khỏi Syria, chỉ ra rằng IS đã gần như thất bại hoàn toàn tại chiến trường này. Tổng thống Mỹ sau đó đã tìm cách để đảm bảo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chiến đấu với IS và đánh bại hoàn toàn nhóm khủng bố này.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Erdogan đã “hứa” rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiêu diệt hoàn toàn IS.

“Trong cuộc gọi hôm 14-12, ông Erdogan có nói với Tổng thống (Trump) rằng ‘Với tư cách là một người bạn, tôi hứa với ông về chuyện này’”, theo CNN dẫn lời của quan chức Nhà Trắng.

Ông Erdogan, về phần mình, đã đề cập đến cuộc điện đàm với ông Trump trong một phát biểu hôm 21-12 vừa qua, cho biết ông đã hứa với ông Trump rằng sẽ đẩy lùi hoàn toàn IS ra khỏi Syria.

“Trong một cuộc trò chuyện của tôi với ông Trump, ông ấy có hỏi tôi là liệu ‘Thổ Nhĩ Kỳ có đánh đuổi được IS ra khỏi khu vực hay không?’”, ông Erdogan kể lại. “Chúng tôi đã từng làm điều đó từ trước rồi và chúng tôi có thể làm lại một lầ nữa nếu như có sự hỗ trợ hậu cần từ các ông”, ông Erdogan trả lời. “Và vậy là họ bắt đầu rút quân”, Tổng thống Erdogan nói.

Hai ông Trump và Erdogan tiếp tục có cuộc điện đàm ngày 23-12 và cùng thảo luận về vấn đề xung đột ở Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có đề cập đến động thái này trong một tweet mới đây, trong đó nhấn mạnh: “Sau rất nhiều năm, cuối cùng họ (binh sĩ Mỹ) cũng trở về nhà”. Ông Trump cũng cho biết hai nước sẽ tăng cường về thương mại hơn nữa.

Duy Tiến
.
.
.