Quan chức Mỹ "nối gót" Bộ trưởng Quốc phòng đệ đơn từ chức

Chủ Nhật, 23/12/2018, 11:30
Nối tiếp động thái từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, ngày 22-12 (giờ địa phương), Đặc phái viên của Mỹ trong liên minh quân sự quốc tế chống Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Brett McGurk đã đệ đơn từ chức lên Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Đặc phái viên của Mỹ trong liên minh quân sự quốc tế chống Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Brett McGurk. Ảnh: The Guardian

Quyết định này được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút toàn bộ quân khỏi Syria, dấy lên nghi ngờ rằng ông McGurk từ chức nhằm phản đối những quan điểm và chính sách mà Tổng thống Mỹ đã đưa ra.

Một nguồn tin thân cận cho biết động thái này của ông McGurk bị ảnh hưởng rất nhiều từ quyết định từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Theo đó, ông Brett McGurk sẽ rời bỏ chức vụ vào ngày 31-12 tới.

Ông McGurk được Tổng thống tiền nhiệm Obama bổ nhiệm làm đặc phái viên của Mỹ trong liên minh quân sự quốc tế chống IS vào năm 2015 và được Tổng thống Donald Trump giữ lại trong chính quyền mới. Ông từng có kế hoạch rời vị trí vào tháng 2-2019. 

Trong lá đơn từ chức, ông McGurk nhấn mạnh rằng IS chỉ đang trốn chạy chứ chưa hề bị đánh bại. Ông khẳng định việc Mỹ rút quân vội vã khỏi Syria sẽ tạo điều kiện cho nhóm khủng bố này trỗi dậy mạnh mẽ hơn. 

Trước đó hôm 11-12, ông cũng từng tuyên bố sẽ thật "liều lĩnh" để nói rằng IS đã bị đánh bại và Mỹ cần rút quân, một tuyên bố đi ngược lại những gì Tổng thống Trump đã khẳng định.

L.Ninh (Theo TG)
.
.
.