Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thăm Nga ngày 9-8

Thứ Ba, 26/07/2016, 15:59
Chiều 26-7, theo giờ Việt Nam, Phó Thủ tướng Mehmet Şimşek thông báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ đến thăm Saint Peterburg, Nga vào ngày 9-8.

Chuyến thăm của ông Erdogan đến Nga sẽ đánh dấu lần gặp mặt đầu tiên như một phần nỗ lực chung để bình thường hóa quan hệ song phương sau nhiều tháng căng thẳng kể từ khi Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu Nga thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria vào tháng 11-2015.

Ông Şimşek cũng cho biết Moscow và Ankara sẽ dần phá băng quan hệ thương mại và kinh tế.

“Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đến Nga để cải thiện quan hệ chung và đưa mối quan hệ đó lên một cấp độ cao hơn so với trước ngày 24-11”, Thủ tướng Thủ Nhĩ Kỳ nói Phó Thủ tướng Nga Dvorkovich khi bắt đầu cuộc họp báo chung ở Moscow.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Ankara và Moscow gần đây đã tham gia đối thoại trù bị để khôi phục quan hệ

Trước đó, Báo  CAND đã đưa tin Tổng thống Erdogan đã gửi thư đến Tổng thống Nga Putin vào cuối tháng 6 để xin lỗi về vụ bắn rơi máy bay Nga làm 1 phi công thiệt mạng vào ngày 24-11-2015.

Trong ngày 25-7, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi lời cám ơn sâu sắc đến Tổng thống Putin vì sự giúp đỡ vô điện kiện của Nga đã góp phần giúp Ankara làm thất bại cuộc đảo chính quân sự vào ngày 15-7.

Toại Khanh
.
.
.