Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng

Thứ Năm, 21/07/2016, 14:05
Gần một tuần sau vụ đảo chính bất thành ở thủ đô Ankara và thành phố Istanbul, ngày 21-7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 3 tháng liền.

Quyết định này được đưa ra sau khi ông Erdogan đã cuộc họp khẩn cấp với các thành viên trong Hội đồng an ninh quốc gia tại thủ đô Ankara tối 20-7 để bàn thảo về phương cách thắt chặt kiểm soát hậu đảo chính bất thành. 

Phát biểu trước các thành viên chính phủ và trên truyền hình trực tiếp, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ, việc ban bố tình trạng khẩn cấp là nhằm củng cố các cơ quan công quyền sau cuộc đảo chính chứ không nhằm hạn chế tự do và các hoạt động chính trị, xã hội của người dân cũng như của các chính đảng. 

Các con số thống kê cho biết, cuộc đảo chính bất thành hồi cuối tuần trước đã làm 246 người thiệt mạng và 1.536 người bị thương.

9.400 người đã bị bắt vì bị nghi có liên quan đến âm mưu đảo chính. ảnh: CNN
Đến nay, có tới 50.000 người bị nghi ngờ có liên quan đến cuộc đảo chính này. Điều đáng chú ý là các đối tượng tình nghi không chỉ dừng lại trong lực lượng quân đội, cảnh sát và ngành tư pháp mà còn bao gồm cả lĩnh vực giao dục, các giáo viên, nhà báo… 

Đến nay hơn 9.400 người bị bắt trong đó có 118 tướng lĩnh và sĩ quan cấp cao trong quân đội. 22.000 giáo viên bị sa thải cùng hàng trăm trường học bị buộc đóng cửa. 

Đó là chưa kể đến 900 cảnh sát ở thủ đô Ankara bị tình nghi có liên hệ với một phong trào Hồi giáo do Giáo sĩ Fethullah Gulen đứng đầu và 100 nhân viên tình báo cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ bị sa thải. Trong số những người bị bắt còn có khoảng 2.700 thẩm phán và công tố viên…

Anh Tuấn (Theo CNN)
.
.
.