Nga bác cảnh báo nhằm vào Chính phủ Syria của Mỹ

Thứ Ba, 27/06/2017, 17:33
Điện Kremlin tuyên bố cảnh báo mà Nhà Trắng đưa ra cho Chính quyền Syria với cáo buộc quân đội của Tổng thống Bashar Al-Assad có kế hoạch cho một cuộc tấn công hóa học là “không thể chấp nhận được”.

RT chiều 27-6 dẫn lời Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đã “nghe nói” về tuyên bố của phía Mỹ, đồng thời cho hay Nga “không chấp nhận” cái gọi là “kế hoạch cho một vụ tấn công hóa học khác” mà Mỹ vừa cáo buộc Chính phủ Syria.

“Chúng tôi coi bất kì lời đe dọa tương tự nào với chính phủ của Tổng thống Assad – chính phủ hợp pháp duy nhất tại Syria là điều không thể chấp nhận được”, ông Peskov tuyên bố.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: RT

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin cũng lưu ý rằng, vẫn tồn tại nguy cơ về các tấn công khí hóa học tại Syria vì tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn đang sở hữu một lượng vũ khí hóa học.

Trước đó, ngày 26-6, Nhà Trắng đã cáo buộc Tổng thống Syria Bashar Al-Assad có kế hoạch cho một vụ tấn công hóa học trên lãnh thổ nước này và cảnh báo ông Assad sẽ gánh chịu hậu quả nếu tiến hành một cuộc tấn công như vậy.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho hay vụ việc mà Syria đang chuẩn bị rất giống vụ tấn công mà Washington cáo buộc nước này gây ra hôm 4-4 tại tỉnh Idlib khiến khoảng 100 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Tuy nhiên, cũng như những cáo buộc trước đó nhằm vào ông Assad, Nhà Trắng không đưa ra bằng chứng xác thực nào. Vụ tấn công tại tỉnh Idlib là nguyên nhân cho màn không kích phủ đầu vào một căn cứ quân sự Syria của Mỹ hôm 7-4.

Liên quan đến vụ tấn công tại Idlib, ông Peskov tái khẳng định Nga luôn muốn tiến hành một cuộc điều tra công bằng để tìm ra thủ phạm trong khi Mỹ chỉ liên tiếp đổ lỗi cho Syria mà không thể chứng minh cáo buộc.

Được biết, cáo buộc bất ngờ của Nhà Trắng cũng đã khiến các quan chức quốc phòng Mỹ vô cùng ngạc nhiên. Trang tin BuzzFeed cũng dẫn lời 5 quan chức quốc phòng cho hay họ không hề biết gì về khả năng lực lượng quân đội Syria sẽ tấn công bằng vũ khí hóa học, đồng thời cũng không biết trước Nhà Trắng sẽ ra tuyên bố nói trên.

Phùng Nguyễn
.
.
.