Tổng thống Putin tiết lộ về quãng đời làm điệp viên tại KGB

Chủ Nhật, 25/06/2017, 13:55
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiết lộ rằng trong quãng thời gian làm việc tại Ủy ban An ninh Quốc gia của Liên Xô (KGB), ông từng tham gia hợp tác với các gián điệp bất hợp pháp.


RT ngày 25-6 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir lần đầu tiên trải lòng về quãng thời gian công tác tại KGB trên kênh Channel 1 của Nga. Người đứng đầu nước Nga cho hay ông từng hợp tác hoặc tham gia những chiến dịch tình báo vô cùng bí mật, thậm chí “bất hợp pháp.”

Bức ảnh chụp Tổng thống Putin khi còn là sĩ quan tình báo KGB và ảnh chụp năm 2013. Ảnh: RT

"Những liên hệ mà tôi từng tham gia khi phục vụ tại KGB không chỉ đơn giản là việc kết nối các Cơ quan tình báo nước ngoài, mà thậm chí là với những chiến dịch, nhân viên tình báo bất hợp pháp", Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Vladimir Putin cũng ca ngợi mạng lưới các nhân viên tình báo Nga và gọi họ là những người “có một không hai”, sẵn sàng từ bỏ cuộc đời bình thường để cống hiến cho đất nước.

“Không phải ai cũng có thể từ bỏ cuộc sống của họ, từ bỏ những người họ yêu thương, rời xa gia đình trong vòng nhiều năm, không phải ai cũng có thể hiến dâng cả cuộc đời để phục vụ Tổ quốc. Tôi không hề nói quá về điều này”, Tổng thống Putin nói thêm.

Cũng theo ông chủ Điện Kremlin, các điệp viên “không giống như những người còn lại” trong xã hội. Họ có phẩm chất, năng lực, tính cách và sự thuyết phục khác biệt so với những người bình thường.

Tổng thống Putin cùng cha và mẹ trong một bức ảnh chụp năm 1985. Ảnh: Kremlin.

Nhắc lại một kỉ niệm đáng nhớ tại KGB, người đứng đầu nước Nga cho biết khi ông còn đang làm sĩ quan tình báo cấp thấp, ông đã gặp Aleksandr Aleksandrovich, một viên chức tình báo cấp cao vừa trở về Liên Xô sau một chiến dịch bí mật tại nước ngoài.

“Tôi đã hỏi ông ấy, liệu công việc này có phải là một công việc bình thường hay không và ông ấy có muốn nhận nhiều hơn từ đất nước khi hoàn thành nhiệm vụ? Ông ấy đã nói rằng ông đã nhận được một lời đề nghị thăng chức nhưng từ chối, tôi hỏi tại sao, và ông ấy nói rằng: Tôi coi công việc này là một phần thưởng vì quê hương (Liên Xô) đã uỷ thác tôi làm điều mà không ai khác có thể làm được, tôi phải cảm ơn đất nước vì điều đó”, Tổng thống Putin nhớ lại.

Một bức ảnh của Tổng thống Putin khi đang hoạt động tại Đông Đức. Ảnh: SPutnik

“Họ là những người có một không hai. Tôi mong họ sẽ luôn hạnh phúc và thành công. Tôi chắc chắn họ sẽ nghe thấy những lời tôi nói”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin từng là điệp viên, phục vụ KGB từ năm 1975. Trong quãng thời gian 1885-1990, ông đã làm điệp viên tại thành phố Dresden, Đông Đức. Nhà lãnh đạo Nga cho biết, khi đó ông phụ trách hoạt động tình báo của Liên Xô ở nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin nhận định, nhiệm vụ chính của ông Putin là thu thập thông tin về NATO.

Tổng thống Putin đã tạm “nghỉ hưu” khi KGB bị giải thể vì Liên Xô sụp đổ với hàm Trung tá. Ông được coi là một ứng viên sáng giá nhất cho vị trí người đứng đầu KGB thời bấy giờ và hoạt động tại Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), cơ quan kế nhiệm của KGB trong một thời gian ngắn.

Theo ông chủ Điện Kremlin, trở thành điệp viên là ước mơ từ nhỏ. Ông từng chia sẻ về việc bị hấp dẫn bởi các bộ phim và tiểu thuyết về các điệp viên. 

Phùng Nguyễn
.
.
.