Nga hiện đại hóa tàu phá băng, duy trì vị thế dẫn đầu tại Bắc Cực

Thứ Tư, 04/11/2020, 10:50
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định Nga đang có ưu thế ở Bắc Cực và Moscow phải tiếp tục hiện đại hóa hạm đội tàu phá băng tối tân để duy trì ưu thế này.

Tàu phá băng Viktor Chernomyrdin

"Ai cũng biết chúng ta có một hạm đội tàu phá băng giữ vị trí hàng đầu trong công tác phát triển và nghiên cứu các vùng lãnh thổ Bắc Cực", Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/11 phát biểu khi dự lễ ra mắt tàu phá băng mới mang tên Viktor Chernomyrdin tại thành phố St. Petersburg, Reuters đưa tin.

Theo nhà lãnh đạo Nga, Moscow theo đó phải duy trì ưu thế này liên tục, hàng ngày. "Chúng ta phải xây dựng vị thế của mình, củng cố và cập nhật đội tàu, cập nhật công nghệ tiên tiến mới trong việc đóng các tàu phá băng", ông Putin nhấn mạnh.

Viktor Chernomyrdin là tàu phá băng chạy bằng diesel-điện lớn nhất và mạnh nhất thế giới, có độ choán nước hơn 22.000 tấn, được khởi đóng từ năm 2012, ban đầu dự kiến bàn giao cuối năm ngoái, nhưng bị lùi sang năm nay. Con tàu có mũi dày và cơ chế làm sạch băng bằng khí nén, giúp nó phá vỡ các lớp băng dày 2m trên đường đi.

Tàu phá băng Viktor Chernomyrdin có nhiệm vụ hộ tống tàu thuyền qua các vùng nước bị đóng băng ở Bắc Cực, hỗ trợ đặt giàn khoan dầu, lắp đặt hệ thống đường ống, thăm dò đáy biển và thực hiện các chuyến thám hiểm khoa học khác.

Tàu có thủy thủ đoàn 38 người và các phòng thí nghiệm để hàng chục nhà khoa học làm việc. Nó cũng được sử dụng cho các mục đích như cứu hỏa. Trên boong tàu cũng được bố trí hai sân đỗ trực thăng.

Nga gần đây liên tiếp hiện đại hóa hạm đội tàu phá băng, trong đó nhiều tàu chạy bằng nhiên liệu hạt nhân. Nga khẳng định, đến 2035, nước này sẽ sở hữu ít nhất 9 tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Tàu phá băng được xem là một trong những phương tiện chiến lược phục vụ nỗ lực tăng cường hiện diện của các nước ở Bắc Cực do khả năng phá băng mạnh mẽ, mở ra các tuyến đường biển dọc bờ biển Bắc Cực, giúp việc đi lại giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương diễn ra quanh năm.

Cuối tháng 9 vừa qua, tàu phá băng dùng năng lượng hạt nhân lớn nhất và mạnh nhất thế giới của Nga mang tên Arktika đã bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên kéo dài hai tuần tới Bắc Cực.

Thiện Nhân
.
.
.