Tổng thống Putin: Nga luôn sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ

Thứ Năm, 20/12/2018, 15:55
Chiều 20-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin có buổi họp báo thường niên cuối năm tại thủ đô Moscow với sự tham gia của hơn 1.700 phóng viên trên khắp thế giới.


Tổng thống Putin trả lời họp báo ngày 20-12. 

19h54: Buổi hỏi đáp đã kết thúc sau khoảng 3h40p

Trước khi kết thúc họp báo, Tổng thống Putin cho biết Nga có một chương trình đặc biệt nhằm hỗ trợ những kẻ có liên quan đến IS và gia đình họ được trở lại Nga. Kế hoạch này được nhà lãnh đạo Chechen Ramzan Kadyrov chịu trách nhiệm.

Trước đó, ông cũng giành thời gian trả lời một số câu hỏi của phóng viên Nga về các vấn đề nội bộ.

19h50: World Cup và bầu cử Tổng thống là hai sự kiện hệ trọng nhất năm 2018

Tổng thống Putin đánh giá kì World Cup 2018 thành công là sự kiện hệ trọng nhất trong năm 2018 của Nga, bên cạnh cuộc bầu cử Tổng thống mà ông đã chiến thắng.

Ông Putin ca ngợi kì World Cup thành công. Ảnh: Sputnik

Khi được hỏi về tình hình sức khoẻ, Putin khẳng định ông có sức khoẻ tốt giống như những người đàn ông khác. "Tôi chơi thể thao và tôi khoẻ, tôi vẫn đang cố gắng chăm sóc sức khoẻ của mình. Cũng giống như mọi người, tôi có thể bị cúm hoặc đại loại như thế, nhưng, ngay lúc này mọi thứ đều ổn", ông Putin nói.

19h40: Nga luôn sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ

Tổng thống Nga Putin cho biết Nga luôn sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ, song quá trình này không dễ tiến hành.

"Ông Trump đã thắng cử, nhưng không phải ai cũng chấp nhận chiến thắng đó. Họ làm mọi thứ để kiềm chế Tổng thống Mỹ", ông Putin lí giải nguyên nhân quan hệ giữa Moscow và Washington ngày càng căng thẳng.

19h30: Tổng thống Putin nói gì về ý đồ thống trị thế giới?

Một phóng viên Mỹ đại diện cho Thời báo phố Wall đã thẳng thắn hỏi Tổng thống Putin rằng: "Ngài có muốn thống trị thế giới không". Ông Putin đã lập tức hài hước đáp lại: "Tất nhiên là có chứ. Nhưng chúng tôi biết nơi mà người ta đang tìm cách thống trị thế giới, nó không phải ở Moscow. Chúng tôi chỉ đang cố gắng trở thành một đối tác bình đẳng trên thế giới".

Tổng thống Putin. Ảnh: Sputnik

Trước đó, nhà lãnh đạo Nga nói rằng đô la Mỹ có vai trò lớn ở Nga, song Nga đang tìm cách giảm phụ thuộc vào đồng tiền này với việc giảm dự trữ đô la Mỹ, tăng cường vai trò của đồng Ruble trong các giao dịch của Nga với các nước.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định Moscow đang nỗ lực "phi đô la hoá" nền kinh tế, nhưng việc này sẽ không ảnh hưởng gì đến người dân Nga.

18h45: Nga-Anh đang thảo luận gỡ băng quan hệ

Khi được hỏi về mối quan hệ giữa Anh và Nga giữa tác động của quá trình Brexit, Tổng thống Putin cho biết việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) không ảnh hưởng đến người Nga và ông đã có trao đổi về quan hệ giữa hai nước với Thủ tướng Theresa May.

Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Nga nhấn mạnh Moscow vẫn kỳ vọng khôi phục đầy đủ quan hệ với London, và "những doanh nghiệp lớn của Anh thì vẫn tiếp tục duy trì hiện diện trên thị trường Nga".

Về tương lai của Anh sau khi rời EU, Tổng thống Nga nhận định Thủ tướng Theresa May có rất ít sự lựa chọn ngoài việc thực hiện Brexit và tôn trọng ý nguyện của người dân Anh.

Nga và Anh đang có quan hệ lạnh giá nhất từ thời Chiến tranh Lạnh vì vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị ám sát trên đất Anh cũng như cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

18h30: Ông Putin nói gì về biểu tình "Áo gile vàng" ở Pháp? 

Trả lời cầu hỏi về cuộc biểu tình "Áo gile vàng" tại Pháp, ông Putin cho rằng sẽ là sai lầm khi đánh giá hành động của Chính phủ Pháp, bổ sung rằng cần phải bảo đảm người dân Pháp có được quyền bày tỏ quan điểm nhưng trong khuôn khổ luật pháp. 

Những người biểu tình Áo gile vàng ở Pháp. Ảnh: ITN

"Chính phủ Pháp muốn tăng giá là có mục đích. Họ muốn tái phân phối các nguồn lực và sử dụng lượng tiền kiếm được (nhờ tăng giá dầu) vào phát triển năng lượng tái tạo. Nhưng người dân không thích sự thay đổi đó", ông Putin nói.

18h00: Tổng thống Putin nói ông sẽ.. lấy vợ vào một thời điểm thích hợp. "Tôi sẽ lấy vợ như một người đàn ông đàng hoàng", ông Putin nói.

Ông Putin li dị vợ cũ, bà Lyudmina, năm 2013. Bà Lyudmina đã tái hôn vào năm 2016.

17h55: Không có gì chứng minh Mỹ sẽ rút binh sĩ khỏi Syria

"Chưa có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria", ông Putin nói với hơn 1.700 phóng viên. Nhà lãnh đạo Nga lấy ví dụ về việc Washington nhiều lần nói họ sẽ rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan trong suốt 17 năm qua, nhưng họ vẫn chưa thực hiện lời hứa đó.

Lực lượng Mỹ ở Syria. Ảnh: AP

Tổng thống Putin cũng tái khẳng định sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria là bất hợp pháp.

17h45: Tổng thống Putin so sánh vụ sát hại Skripal và Khashoggi

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã so sánh hai vụ sát hại cựu điệp viên Skripal và nhà báo Khashoggi, cho biết, phương Tây đã cho thấy sự "thiếu logic" của họ trong cách áp đặt các biện pháp trừng phạt.

"Ông Khashoggi bị ám sát, Skripal cũng bị, nhưng nhờ có Chúa, ông ấy không sao", ông Putin nói, cho biết phương Tây lập tức trừng phạt Nga vì vụ Skripal dù chưa có bất cứ bằng chứng nào, trong khi chưa áp đặt biện pháp cụ thể nào liên quan đến vụ Khashoggi.

17h30: Tổng thống Putin cho biết Nga lo ngại về việc Mỹ và Nhật Bản mới đây thống nhất triển khai thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Nhật Bản bởi các hệ thống này có thể được sử dụng cho mục đích tấn công. 

Hệ thống tên lửa THAAD của Mỹ. Ảnh: ITN

Ông nhấn mạnh các vấn đề về an ninh kiểu này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc liệu Moscow và Tokyo có đi tới một hiệp ước hoà bình hay không.

Liên quan tới việc nữ công dân Nga Maria Butina mới đây nhận tội làm gián điệp ở Mỹ, ông Putin nói rằng Mỹ không hề có căn cứ để buộc tội cô Butina. 

"Thực tế là họ đã ép Butina nhận tội, tôi không hiểu cô ấy phạm tội gì. (Mỹ) không có căn cứ để bắt giam cô ấy. Cô ấy không hoạt động vì lợi ích của Chính phủ Nga", ông Putin nói. Trước đó, truyền thông Nga nói rằng, Butina có thể đã bị ép nhận tội.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi về các lệnh trừng phạt chống Nga liên tục được Mỹ và đồng minh phương Tây công bố, nhà lãnh đạo Nga khẳng định: "Có một mục tiêu duy nhất mà tôi thấy đằng sau (các lệnh trừng phạt chống lại Nga), đó là ngăn chặn Nga phát triển, chúng ta được (Mỹ và phương Tây) coi là một đối thủ cạnh tranh".

17h10: Nga chưa thả thuỷ thủ Ukraine bị bắt gần Crimea

Trả lời câu hỏi liên quan đến vụ 3 tàu hải quân Ukraine vi phạm lãnh hải Nga ở eo biển Kerch cuối tháng trước rồi bị lực lượng chấp pháp Nga bắt giữ, Tổng thống Putin chỉ trích đây rõ ràng là hành động “khiêu khích” của Kiev. 

Khi được hỏi về số phận của 24 thuỷ thủ Ukraine bị giam giữ, Tổng thống Nga khẳng định sẽ không trao trả lập tức những người này mà chờ phán quyết của toà án. 

17h: Thế giới đang đánh giá quá thấp nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Một phóng viên của kênh truyền hình Channel One nói rằng, người Nga đang ngày càng lo ngại về nguy cơ một cuộc chiến tranh hạt nhân. "Vậy ngài có thể trấn an cậu con trai của tôi cũng như tôi đang rất lo sợ một cuộc chiến tranh hạt nhân hay không", phóng viên Channel One hỏi. Đáp lại, Tổng thống Putin nói: "Tôi cho rằng lo sợ đó là đúng".

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik

"Sự nguy hiểm của những leo thang (gần đây) trong vấn đề hạt nhân đang bị đánh giá thấp. Trong trường hợp điều đó (chiến tranh hạt nhân) xảy ra, đó sẽ là sự sụp đổ của nền văn minh, và thậm chí là cả trái đất này", ông Putin nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga đồng thời chỉ trích việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm Trung (INF), cho rằng việc này sẽ khiến thế giới nguy hiểm. "Chúng tôi không cố gắng giành ưu thế, mà chúng tôi chỉ đang duy trì trạng thái cân bằng", ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cũng cảnh báo xu hướng nới lỏng điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân, khẳng định điều này có thể dẫn đến các thảm họa toàn cầu.

16h40: Tổng thống Putin hài lòng với chính phủ của ông Medvedev

Những vấn đề đầu tiên được gửi tới Tổng thống Putin tại họp báo là về phát triển kinh tế, xã hội trong nước. Khi được hỏi về mức tăng trưởng kinh tế trong vòng 10 năm qua và rằng liệu ông có hài lòng với nội các do Thủ tướng Medvedev điều hành trực tiếp hay không, Tổng thống Putin nhấn mạnh: " Đội ngũ của ông Medvedev nhìn chung là đáng hài lòng".

Cờ các vùng của Nga. Ảnh: Sputnik

Theo nhà lãnh đạo Nga, tăng trưởng kinh tế phụ thuộc vào từng thời điểm. Có lúc tỉ lệ tăng trưởng cao, và cũng có lúc suy giảm do khủng hoảng toàn cầu. Trong năm 2014-2015, khi khủng hoảng nổ ra, giá dầu đã lao dốc và điều này ảnh hưởng không nhỏ đến GDP của Nga.

Tổng thống Nga sau đó nhấn mạnh nước này sẽ không thể có sự tăng trưởng vượt bậc về kinh tế nếu thiếu đi "một bước đột phá". "Chúng ta cần một bước đột phá, chúng ta cần nhảy vào một trật tự mới của công nghệ. Thiếu điều này, đất nước của chúng ta sẽ không có tương lai", ông Putin nói, đồng thời nhấn mạnh Nga cần phân bổ các nguồn lực có sẵn hợp lý để phát triển.

16h17: GDP Nga tăng mạnh bất chấp cấm vận

Tổng thống Nga cho biết, trong 10 tháng qua, GDP của Nga đạt mức tăng trường 1,7%, thấp hơn một chút so với mức dự báo ban đầu là 1,8%. Đây là mức tăng vượt bậc so với năm 2017 (1,5%). Năm 2016, GDP của Nga thậm chí bị đánh giá âm, ở mức -0,2%, vì các lệnh cấm vận và giá dầu giảm.

Tổng thống Putin cũng thông báo, sản xuất công nghiệp Nga phát triển nhanh chóng, ở mức 2,9%. Bên cạnh đó, thặng dư thương mại đã tăng lên đáng kể, đạt khoảng 190 tỷ USD trong năm 2018. Dù Moscow đang đương đầu với nhiều khó khăn từ bên ngoài, song Nga đã giảm được tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 4,8%. Lạm phát ở mức chấp nhận được, trong khi mức lương cơ bản cho người lao động được tăng 6,9% trong năm 2018.

Ông nhấn mạnh, kinh tế Nga tiếp tục dựa vào lĩnh vực dầu và khí đốt. Ông cũng tin tưởng rằng Nga sẽ sớm trở thành 1 trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

16h10: Cuộc họp báo thường niên của ông Putin đã chính thức bắt đầu lúc 16h9p, theo giờ Việt Nam. Khởi đầu họp báo, ông chủ Điện Kremlin thông báo một số nét chính về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Nga trong năm 2018.

Tổng thống Putin trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: TASS

***

Tổng thống Putin “thao thức” nhiều đêm chuẩn bị

RT dẫn lời Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin dành vài ngày để chuẩn bị cho cuộc họp báo dù trong thời gian đó, ông vẫn phải dự nhiều cuộc họp và xử lý một lượng lớn thông tin liên quan đến các vấn đề khác của quốc gia.

Tổng thống Putin trong "vòng vây" của phóng viên năm 2017. Ảnh: RT

Đại diện Điện Kremlin tiết lộ, trong những ngày qua, Tổng thống Putin đã dùng thời gian nghỉ nhiều đêm để xem các báo cáo do bộ trưởng, người đứng đầu các ban và nhóm chuyên gia thuộc quản lý của chính quyền gửi tới. "Mục đích chính của cuộc họp báo là tạo ra cuộc tiếp xúc không rào cản giữa các nhà báo với người đứng đầu nước Nga", ông Peskov nói.

Tổng thống Nga Putin nổi tiếng với việc có thể trả lời các câu hỏi ở nhiều lĩnh vực, với nhiều số liệu, trong vòng nhiều giờ mà không cần chuẩn bị trước tài liệu. Trong cuộc họp báo năm ngoái, ông Putin khiến nhiều người sửng sốt liệt kê các thành công trong nông nghiệp với hàng chục số liệu kinh tế một cách tự tin và không cần nhìn giấy.

Quan hệ với Mỹ, Ukraine là chủ đề chính

Điện Kremlin cho rằng các vấn đề trong nội bộ nước Nga như phát triển kinh tế xã hội hay các vấn đề quốc tế, gồm cả quan hệ Nga-Mỹ sẽ là chủ đề chính trong họp báo năm nay. 

Trong khi đó, các phóng viên quốc tế kì vọng Tổng thống Nga sẽ phát đi các quan điểm của Moscow liên quan đến cả tình hình Nga- Ukraine cũng như đánh giá về một số vấn đề quốc tế nóng khác.

Hơn 1.700 phóng viên tham dự

Sputnik cho biết cuộc họp báo sẽ diễn ra ở Trung tâm Thương mại thế giới tại Moscow vào lúc 12h theo giờ Moscow, tức 16h theo giờ Hà Nội, và được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền hình lớn của Nga. Họp báo sẽ được dịch trực tiếp sang tiếng Anh, Pháp và Đức để thuận tiện cho các phóng viên ngoại quốc theo dõi.

Số lượng phóng viên dự họp báo của Tổng thống Nga luôn rất cao. Ảnh: ITN

Theo số liệu được Phát ngôn viên Điện Kremlin công bố ngày 20-12, có tới 1.702 nhà báo được tham dự cuộc họp báo thường niên cuối năm của Tổng thống Nga Vladmir Putin. Đây là một con số kỉ lục, cao hơn 1.640 người hồi năm ngoái.

Các cuộc họp báo tương tự được tổ chức thường niên từ năm 2001. Thông thường, có khoảng 2/3 số nhà báo tới từ các vùng của Nga. Số còn lại tới từ các nước trong khu vực, Anh, Pháp Đức, Trung Quốc, Mỹ, Nhật,...

Các phóng viên giơ biểu ngữ nhằm thu hút sự chú ý của Tổng thống Nga. Ảnh: ITN

Họp báo thường niên của Tổng thống Putin thường được gọi là "Đại họp báo" vì thời gian kéo dài. Năm 2008, ông Putin dành tới 4h40p để trả lời các câu hỏi của phóng viên. Vì có hơn 1.700 phóng viên và ai cũng chờ cơ hội hỏi Tổng thống Nga nên nhiều người đã mang theo các biểu ngữ, đồ chơi sặc sỡ để thu hút sự chú ý của ông Putin.

Năm nay, ban tổ chức quyết định không cho phép các nhà báo mang các biểu ngữ có kích thước quá lớn vào phòng.

Thiện Minh (Live)
.
.
.