Tổng thống Putin tặng huân chương cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Thứ Ba, 05/05/2020, 16:19
Tổng thống Vladimir Putin trao tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un huân chương kỷ niệm do đóng góp của ông Kim trong lưu giữ ký ức về những người lính Liên Xô thiệt mạng trong chiến tranh ở Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại Vladivostok, Nga hồi năm ngoái. Ảnh: TASS

Thông tấn Nga TASS ngày 5/5 cho biết huân chương đã được Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora trao cho Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho tại một buổi lễ trang trọng diễn ra tại Cung điện Mansudae ở Bình Nhưỡng.

"Theo sắc lệnh của Tổng thống Nga, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã được trao tặng huân chương kỷ niệm ‘75 năm Chiến thắng cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945’ vì những đóng góp ca nhân to lớn của ông nhằm tưởng nhớ các công dân Liên Xô qua đời và được chôn cất tại Triều Tiên", Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên thông tin.

Cơ quan ngoại giao của Nga cũng tiết lộ gần 1.400 quân nhân Liên Xô đã qua đời trong giai đoạn chiến tranh ở Triều Tiên. Họ được chôn cất ở 11 ngôi mộ tập thể và 345 ngôi mộ cá nhân.

Sau buổi lễ, Đại sứ Nga và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đã có cuộc trò chuyện ngắn, trong đó, hai bên khẳng định cam kết tiếp tục nỗ lực thực hiện các thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được trong chuyến thăm Nga năm ngoái của Chủ tịch Kim.

Năm nay đánh dấu mốc 75 năm kể từ thời điểm cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại chống Phát xít của Liên Xô kết thúc thắng lợi. Nga dự định tổ chức duyệt binh kỷ niệm tại Quảng trưởng Đỏ vào ngày 9/5 tới, nhưng hoãn sự kiện này do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thiện Nhân
.
.
.