Tổng thống Putin phát ngôn "sốc" về vụ Navalny

Thứ Sáu, 18/12/2020, 07:47
Tổng thống Vladimir Putin bác bỏ mọi khả năng Nga có dính líu đến nghi án nhân vật Navalny trúng độc Novichok và khẳng định, nếu tình báo Nga đứng sau vụ việc, Navalny đã chết.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường niên chiều 17/12, Tổng thống Nga Putin gọi cáo buộc rằng chuyên gia vũ khí hóa học thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đứng sau vụ Navalny chỉ là một phần trong những thông tin bịa đặt do tình báo Mỹ cung cấp, theo CNN.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

"Đó là một thủ thuật để công kích các lãnh đạo Nga", Tổng thống Putin nhấn mạnh, cho biết thêm Navalny đã "nhận được sự trợ giúp từ các lực lượng đặc biệt Mỹ" và bởi vậy, cơ quan an ninh Nga đã để mắt đến nhân vật này một thời gian.

"Nhưng điều này hoàn toàn không có nghĩa cần phải hạ độc anh ta. Ai cần anh ta chứ. Nếu họ (giới tình báo Nga) thật sự muốn hạ độc anh ta, họ đã hoàn thành nhiệm vụ", ông Putin nói.

Theo CNN, ông Putin không nhắc đến tên Navalny mà gọi người này là "bệnh nhân ở phòng khám Berlin". Nhà lãnh đạo Nga nói rằng ông đã lập tức ra lệnh trợ giúp đưa Navalny sang Đức ngay khi vợ Navalny đưa ra yêu cầu đó, vào thời điểm Navalny nghi bị trúng độc.

"Không có gì phải ngạc nhiên về việc những câu chuyện thêu dệt thế này. Chúng đã và sẽ luôn như vậy", ông chủ Điện Kremlin nói.

Navalny, nhân vật đối lập tự phong tai tiếng người Nga, bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi Nga tạo điều kiện đưa ông sang Đức từ 22/8.

Tại Nga, các chuyên gia pháp y và bác sĩ Nga đã kiểm tra kỹ lưỡng cơ thể Navalny nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc nào. Moscow cũng nhấn mạnh không dính líu đến nghi án Navalny trúng độc ở mọi cấp độ.

Tuy nhiên, Đức tuyên bố Navalny trúng độc thần kinh Novichok và gửi mẫu xét nghiệm được cho là của Navalny tới một vài quốc gia châu Âu và Tổ chức Cấm vũ khí Hoá học (OPCW) để xét nghiệm khẳng định.

Giữa tháng 10, châu Âu đưa 6 công dân và một tổ chức Nga vào danh sách trừng phạt do có liên quan hoặc biết thông tin về vụ Navalny trúng độc, gồm Giám đốc FSB Aleksandr Bortnikov; hai Thứ trưởng Quốc phòng Nga và ba quan chức thân cận với Tổng thống Putin. Nga sau đó trừng phạt một số quan chức Đức và Pháp để trả đũa.

Về phần Navalny, ông này đã bình phục thần kì và lên tiếng cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo vụ đầu độc, dù không đưa ra bằng chứng nào.

Thiện Minh
.
.
.