Nga bác cáo buộc tình báo Nga đứng sau vụ Navalny

Thứ Năm, 17/12/2020, 10:55
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gọi các cáo buộc rằng giới tình báo Nga có liên quan đến nghi án nhân vật Navalny trúng độc Novichok là nực cười và vô lý.

"Những tin tức này thật nực cười, nhưng nó nói lên một điều, rằng các đối tác phương Tây của chúng tôi không có bất kỳ tiêu chuẩn đạo đức nào và thiếu kỹ năng trong công việc ngoại giao thông thường và không tuân thủ quy tắc quốc tế", Ngoại trưởng Nga Lavrov ngày 16/12 phát biểu, khi bình luận về việc một số trang mạng phương Tây mới đây kết luận rằng các chuyên gia vũ khí hóa học của Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) đứng sau nghi án nhân vật đối lập Alexei Navalny bị đầu độc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: ITN

Theo lời Ngoại trưởng Nga, nước này "đã quen với thực tế là Mỹ và các nước phương Tây khác chỉ đơn giản là thông báo trên các phương tiện truyền thông về một loạt cáo buộc nhắm vào Nga".

Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi Nga tạo điều kiện đưa ông sang Đức từ 22/8.

Tại Nga, các chuyên gia pháp y và bác sĩ Nga đã kiểm tra kỹ lưỡng cơ thể Navalny nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc nào. Moscow cũng nhấn mạnh không dính líu đến nghi án Navalny trúng độc ở mọi cấp độ.

Tuy nhiên, Đức tuyên bố Navalny trúng độc thần kinh Novichok và gửi mẫu xét nghiệm được cho là của Navalny tới một vài quốc gia châu Âu và Tổ chức Cấm vũ khí Hoá học (OPCW) để xét nghiệm khẳng định.

Giữa tháng 10, châu Âu thông báo tên 6 công dân và một tổ chức Nga được đưa vào danh sách trừng phạt do có liên quan hoặc biết thông tin về vụ Navalny trúng độc, gồm Giám đốc FSB Aleksandr Bortnikov; hai Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga và ba quan chức Nga gần cận với Tổng thống Vladimir Putin. Nga sau đó trừng phạt một số quan chức Đức và Pháp để trả đũa.

Về phần Navalny, ông này đã bình phục đầy thần kì và lên tiếng cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo vụ đầu độc, dù không đưa ra bằng chứng nào.

Cách đây vài ngày, một số đơn vị truyền thông gồm trang Bellingcat, CNN, Insider và  Der Spiegel nói rằng các chuyên gia vũ khí hóa học của FSB đã theo dõi Navalny nhiều năm liên tiếp, bao gồm ngày nhân vật này trúng độc. Họ công bố tên và ảnh của những người đàn ông được cho là đã theo dõi Navalny.

Các đơn vị truyền thông cũng kết luận những người này là chuyên gia về chất độc thần kinh Novichok – mẫu chất độc mà Đức nói là đã được dùng trong vụ việc với Navalny. Tuy nhiên, các chứng cứ trong kết luận nói trên được xem là mơ hồ.

Thiện Nhân
.
.
.