Navalny "chê" các biện pháp trừng phạt Nga của châu Âu vô dụng

Thứ Bảy, 28/11/2020, 13:17
Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny cho rằng những biện pháp trừng phạt của châu Âu nhằm vào các quan chức cấp cao Nga xung quanh nghi án ông này trúng độc Novichok không có ý nghĩa gì.

Alexei Navalny phát biểu trước Uỷ ban đối ngoại Nghị viện châu Âu. Ảnh: Guardian

"Không có ý nghĩa gì trong việc trừng phạt tướng lĩnh quân đội hoặc một số người chắc chắn không đi lại (tới châu Âu) nhiều", The Moscow Times dẫn lời Navalny phát biểu trước Uỷ ban đối ngoại Nghị viện châu Âu hôm 27/11, nhắc đến các biện pháp trừng phạt mà khối áp đặt chống Nga liên quan nghi án Navalny trúng độc Novichok.

Theo lời nhân vật đối lập tai tiếng người Nga, các quan chức Nga "chắc chắn không có nhiều tài sản hoặc tài khoản ngân hàng ở châu Âu". Liên minh châu Âu (EU) nên nhắm mục tiêu vào các nhà tài phiệt xung quanh Điện Kremlin, những người có nhiều khoản đầu tư vào EU.

Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi Nga tạo điều kiện đưa ông sang Đức từ 22/8.

Tại Nga, các chuyên gia pháp y và bác sĩ Nga đã kiểm tra kỹ lưỡng cơ thể Navalny nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc nào. Moscow cũng khẳng định không dính líu đến nghi án Navalny trúng độc. Navalny hiện đã bình phục.

Tuy nhiên, Đức khẳng định Navalny trúng độc thần kinh Novichok và gửi mẫu xét nghiệm được cho là của Navalny tới một vài quốc gia châu Âu và Tổ chức Cấm vũ khí Hoá học (OPCW) để xét nghiệm khẳng định.

Giữa tháng 10, EU thông báo tên 6 công dân và một tổ chức Nga được đưa vào danh sách trừng phạt do có liên quan hoặc biết thông tin về vụ Navalny trúng độc, gồm Giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov; hai Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga và ba quan chức Nga gần cận với Tổng thống Vladimir Putin. Hai tuần trước, Nga tuyên bố sẽ trừng phạt một số quan chức Đức và Pháp để trả đũa.

Thiện Nhân
.
.
.