Tổng thống Putin nói gì về vụ đụng độ với tàu Ukraine gần Crimea?

Thứ Ba, 27/11/2018, 10:22
Tổng thống Putin nhấn mạnh giới lãnh đạo ở Kiev phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho vụ đụng độ gần eo biển Kerch, đồng thời nói rằng vụ việc được thực hiện có tính đến chiến dịch tranh cử sắp tới ở Ukraine.

Điện Kremlin ngày 27-11 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm quan trọng với nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel để thảo luận về vụ đụng độ giữa tàu Nga và tàu hải quân Ukraine, dẫn đến việc 3 tàu của Kiev bị giới chức Nga tạm giữ, theo TASS.

Ba tàu Ukraine bị Nga tạm giữ. Ảnh: TASS

“Tổng thống Putin đánh giá những hành động khiêu khích từ phía Ukraine đã vi phạm thô bạo các chuẩn mực của luật pháp quốc tế, bởi các tàu chiến của nước này cố đã tình phớt lờ những nguyên tắc di chuyển hòa bình trên vùng lãnh hải của Liên bang Nga”, thông cáo của Điện Kremlin có đoạn.

Nhà lãnh đạo Nga cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc trước những quyết định của Ukraine khi đưa lực lượng vũ trang của mình vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu hoàn toàn và áp đặt thiết quân luật.

Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng giới lãnh đạo Ukraine chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc tạo ra thêm một tình huống xung đột và các nguy cơ liên quan. Tất cả điều này được thực hiện có tính đến chiến dịch tranh cử Tổng thống Ukraine sắp tới.

“Ông Putin hi vọng Berlin sẽ gây ảnh hưởng đến chính quyền Ukraine, giúp họ không tiếp tục những hành vi thiếu suy nghĩ”, Điện Kremlin nhấn mạnh, đồng thời cho biết Moscow luôn sẵn sàng cung cấp thêm các thông tin về vụ việc diễn ra trên eo biển Kerch.

Trước đó, ngày 25-11, FSB thông báo Nga đã buộc phải nổ súng bắt giữ 3 tàu Ukraine ở eo biển Kerch, gồm 2 tàu chiến cùng một tàu kéo có tên lần lượt là Berdyansk, Nikopol và Yana Kapu, cùng nhiều thủy thủ của Ukraine với cáo buộc các tàu này vi phạm lãnh hải Nga, bất chấp cảnh báo từ phía lực lượng chấp pháp của Moscow.

T. Minh
.
.
.