Tổng thống Putin lệnh quân đội đáp trả vụ thử tên lửa của Mỹ

Thứ Bảy, 24/08/2019, 08:06
Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu Bộ Quốc phòng và các cơ quan khác phân tích mối đe dọa từ vụ thử tên lửa tầm trung mới đây của Mỹ để có phương án trả đũa tương xứng.

"Nước Nga không thể ngồi yên. Việc Mỹ triển khai các tên lửa mới tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương ảnh hưởng tới lợi ích cốt lõi của chúng ta vì chúng nằm gần biên giới Nga", Tổng thống Putin ngày 23-8 nói tại cuộc họp khẩn của Hội đồng an ninh Liên bang Nga, theo TASS.

Ông Putin tại cuộc họp của Hội đồng an ninh Liên bang Nga cùng Thủ tướng Nga, Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện cùng lãnh đạo các bộ Quốc phòng, Ngoại giao. Ảnh: TASS

Theo nhà lãnh đạo Nga, Moscow "không muốn và sẽ không tham gia một cuộc chạy đua vũ trang tàn khốc, tốn kém", song sẽ đáp trả tương xứng.

Nói thêm về vụ thử tên lửa của Mỹ, ông Putin cho rằng việc Mỹ ngày 18-8 phóng thử tên lửa tầm trung, 2 tuần sau khi chính thức rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), cho thấy Washington đã lên kế hoạch cho việc này từ lâu.

Ông Putin lưu ý Mỹ đã thử tên lửa mới bằng bệ phóng Mk-41, bệ phóng được bố trí tại căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Romania mà trước đó Mỹ tuyên bố không có khả năng phóng tên lửa hành trình tầm trung.

Quả tên lửa tầm trung được Mỹ khai hoả từ bệ phóng Mk-41. Ảnh: BQP Mỹ

Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ, các tên lửa được khai hoả từ Mk-41 ở châu Âu sẽ chỉ mất 10 phút để bay đến các thành phố lớn của Nga, nhấn mạnh đây là vấn đề rất nghiêm trọng.

Trước đó, tại phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ở New York hôm 22-8, Phó Đại diện thường trực Nga Dmitry Polyanskiy lên án vụ thử tên lửa hành trình tầm trung của Mỹ là hành vi "khơi mào" cho một cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu.

INF được Mỹ ký với Liên Xô, nay là Nga từ năm 1987, cấm hai nước sản xuất, vận hành tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500km. Năm ngoái, Mỹ tuyên bố Nga đã thử nghiệm và triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất 9M729 có tầm bắn hơn 500km rồi lấy đây làm cớ rút khỏi thỏa thuận.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 21-8 nói rằng vụ thử tên lửa mới nhằm đảm bảo Mỹ có đủ năng lực ngăn chặn "hành vi xấu" của Trung Quốc. Tháng trước, Lầu Năm Góc thông báo sẽ hoàn thiện các mẫu tên lửa tầm trung trong vòng 2-5 năm và triển khai nó đến châu Á. Nga và Trung Quốc phản đối kế hoạch này.

Thiện Minh
.
.
.