Tổng thống Putin hé lộ "sốc" về ý định của Mỹ sau vụ thử tên lửa tầm trung

Thứ Năm, 22/08/2019, 11:23
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Mỹ đã toan tính việc chế tạo tên lửa đạn đạo tầm trung từ lâu trước khi tìm cớ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

"Chúng tôi rất thất vọng. Việc thử tên lửa tầm trung phóng đi từ mặt đất đã vi phạm INF, đồng thời làm xói mòn an ninh toàn cầu nói chung và an ninh châu Âu nói riêng", Tổng thống Putin ngày 21-8 nói về vụ thử tên lửa tầm trung của Mỹ diễn ra trước đó vài hôm nhân chuyến thăm Phần Lan, theo TASS.

Tổng thống Nga Putin theo dõi tập trận cùng các quan chức quốc phòng. Ảnh: TASS

Theo Tổng thống Nga, vụ thử tên lửa của Mỹ đã diễn ra quá nhanh, vài ngày sau khi họ rời khỏi INF. “Rõ ràng chúng tôi có lý do để tin rằng quá trình biến một tên lửa phóng từ trên biển thành tên lửa phóng từ mặt đất đã bắt đầu từ lâu trước khi Mỹ tìm lý do để rút khỏi hiệp ước”, ông Putin nhận định.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra sau khi Mỹ xác nhận nước này thử một tên lửa hành trình tầm trung phóng từ mặt đất hôm 18-8 và rằng quả tên lửa đã bắn trúng đích ở khoảng cách hơn 500km, tức bị cấm bởi INF mà Mỹ từng là một bên ký kết cho đến tận ngày 2-8.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 20-8 cũng nói rằng vụ phóng này cho thấy Washington rõ ràng đã chuẩn bị từ lâu cho việc chấm dứt INF. Ông Ryabkov cho biết, Moscow sẽ không bị lôi kéo vào cuộc chạy đua vũ trang mới, nhưng sẽ có biện pháp trả đũa nếu Mỹ triển khai tên lửa tầm trung đến gần lãnh thổ.

Quả tên lửa tầm trung được Mỹ khai hỏa hôm 18-8. Ảnh: BQP Mỹ

INF được Mỹ ký với Liên Xô, nay là Nga từ năm 1987, cấm hai nước sản xuất, vận hành tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500km. Năm ngoái, Mỹ tuyên bố Nga đã thử nghiệm và triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất 9M729 có tầm bắn hơn 500km rồi lấy đây làm cớ rút khỏi thỏa thuận.

Nga bác cáo buộc. Hồi tháng 2, Tổng thống Putin nói rằng chính Mỹ mới là bên vi phạm hiệp ước khi triển khai bệ phóng Mk-41, vốn có thể được sử dụng để phóng tên lửa hành trình tầm trung mang đầu đạn hạt nhân, tới châu Âu.

Liên quan đến vụ phóng tên lửa mới của Mỹ, nguồn tin trong quân đội Mỹ xác nhận quả tên lửa vừa được thử nghiệm là phiên bản mặt đất của tên lửa hành trình Tomahawk có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Mẫu vũ khí này đã bị loại biên năm 1987.

Một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên khác thì cho biết tên lửa được khai hỏa từ bệ phóng thẳng đứng Mk-41, nhưng nói rằng loại bệ phóng này không giống mẫu được trang bị cho lá chắn Aegis Ashore được Mỹ triển khai ở Romania. Washington chưa nói rõ mẫu Mk-41 ở Mỹ và châu Âu khác nhau thế nào.

Thiện Nhân
.
.
.