Nga triệu Hội đồng Bảo an họp khẩn sau vụ thử tên lửa tầm trung của Mỹ

Thứ Tư, 21/08/2019, 12:37
Đại diện Nga và Trung Quốc thông báo triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) sau khi Mỹ bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung.

“Cùng các đồng nghiệp Trung Quốc, chúng tôi hôm nay đã đề nghị Hội đồng Bảo an lập tức tổ chức một cuộc họp liên quan tới những tuyên bố của Mỹ về kế hoạch thử và triển khai các tên lửa tầm trung”, Phó Đại diện thường trực Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy ngày 21-8 (giờ Hà Nội) thông báo, Sputnik đưa tin.

Phó Đại diện thường trực Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy. Ảnh: TASS

Theo quan chức Nga, cuộc họp sẽ diễn ra ngày mai (22-8). Moscow và Bắc Kinh được cho là sẽ hối thúc những thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an lên án các bước đi liên quan đến tên lửa tầm trung gần đây của Mỹ.

Động thái trên diễn ra sau khi Mỹ xác nhận nước này thử một tên lửa hành trình tầm trung phóng từ mặt đất hôm 18-8 và rằng quả tên lửa đã bắn trúng đích ở khoảng cách hơn 500km, tức bị cấm bởi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Mỹ từng là một bên ký kết cho đến tận ngày 2-8.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 20-8 nói rằng vụ phóng này cho thấy Washington rõ ràng đã chuẩn bị từ lâu cho việc chấm dứt INF. Ông Ryabkov cho biết, Moscow sẽ không bị lôi kéo vào cuộc chạy đua vũ trang mới, nhưng chắc chắn sẽ có biện pháp trả đũa bằng quân sự nếu Mỹ triển khai tên lửa tầm trung đến gần lãnh thổ.

Quả tên lửa tầm trung vừa được Mỹ khai hỏa. Ảnh: BQP Mỹ

INF được Mỹ ký với Liên Xô, nay là Nga từ năm 1987, cấm hai nước sản xuất, vận hành tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500km. Năm ngoái, Mỹ tuyên bố Nga đã thử nghiệm và triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất 9M729 có tầm bắn hơn 500km rồi lấy đây làm cớ rút khỏi thỏa thuận.

Nga bác cáo buộc, cho rằng chính Mỹ mới là bên vi phạm hiệp ước khi triển khai bệ phóng Mk-41, vốn có thể được sử dụng để phóng tên lửa hành trình tầm trung mang đầu đạn hạt nhân, tới châu Âu.

Liên quan đến vụ phóng tên lửa mới của Mỹ, nguồn tin trong quân đội Mỹ xác nhận quả tên lửa vừa được thử nghiệm là phiên bản mặt đất của tên lửa hành trình Tomahawk có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Mẫu vũ khí này đã bị loại biên năm 1987.

Một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên khác thì cho biết tên lửa được khai hỏa từ bệ phóng thẳng đứng Mk-41, nhưng nói rằng loại bệ phóng này không giống mẫu được trang bị cho lá chắn Aegis Ashore được Mỹ triển khai ở Romania. Washington chưa nói rõ mẫu Mk-41 ở Mỹ và châu Âu khác nhau thế nào.

Thiện Minh
.
.
.